Thế giới giao thông

Trung Quốc muốn xuất khẩu xe Trumpchi sang Mỹ

22/11/2017, 08:05

Một công ty Trung Quốc đang ấp ủ tham vọng xuất khẩu dòng xe có một phần tên gọi giống ông Donald Trump.

26

Xe ô tô của Tập đoàn GAC được trưng bày tại triển lãm ô tô Quảng Châu

Đưa Trumpchi ra toàn cầu

Xe Trumpchi đã được bán tại Trung Quốc trong 7 năm qua (trước khi ông Donald Trump trở thành Tổng thống Mỹ) nhưng trên trường quốc tế, hãng xe có một phần tên của tỷ phú Mỹ lại khá nhạt nhòa.

Nay, khi ông Donald Trump trở thành người quyền lực nhất nước Mỹ, có tầm ảnh hưởng tới thế giới, công ty sản xuất ô tô Trung Quốc hy vọng đưa Trumpchi ra thị trường toàn cầu và mong đợi sẽ thu được thành công hơn xưa.

Hãng sản xuất ô tô GAC Motor, “cha đẻ” của Trumpchi cho biết, họ sẽ bắt đầu bán ô tô tại Mỹ vào cuối năm 2019. Công ty quốc doanh hy vọng sẽ trở thành nhãn hiệu ô tô đầu tiên của Trung Quốc khuynh đảo thị trường xe hơi vốn đã và đang được thống trị bởi các công ty nổi tiếng của Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ...

Tuy nhiên, chính cái tên Trumpchi lại là nỗi đau đầu của các giám đốc điều hành cùng các chuyên gia tư vấn. Họ đang cân nhắc việc có nên thay đổi tên của dòng xe này trên thị trường Mỹ hay không và thay đổi như thế nào.

“Đó là vấn đề thuộc về văn hóa, trước nay chưa có điện thoại Obama hay ô tô Clinton. Với cái tên Trumpchi, người tiêu dùng Mỹ rất dễ bị nhầm lẫn”, Robert C. Maling Jr, cựu Giám đốc điều hành Lexus và hiện đang là cố vấn của GAC cho biết.

"Thiên thời, địa lợi, nhân hòa" với Trung Quốc

170421175154-trumpchi-car-china-780x439

Xe hơi GS4 thương hiện Trumpchi

Mặt khác, kế hoạch tham vọng của Trung Quốc phải được đưa ra vào thời điểm thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Trước hết, nó phù hợp với định hướng của Chính phủ Trung Quốc, đó là tăng cường xuất khẩu quy mô lớn. Tham vọng lớn nhưng có thành công hay không phần lớn phụ thuộc vào việc thay đổi chính sách nhập khẩu của nước này.

Sở dĩ vậy vì hiện nay, ngành ô tô Trung Quốc đã phát triển trở thành ngành công nghiệp lớn nhất thế giới, sản xuất nhiều ô tô/mỗi năm hơn cả Nhật và Mỹ cộng lại. Nhưng, Trung Quốc lại cản trở việc nhập khẩu bằng rào cản thương mại lớn nhất đối với các hãng sản xuất xe ô tô nước ngoài.

Những chính sách này buộc các công ty đa quốc gia phải chuyển nhà máy và công nghệ mới nhất về Trung Quốc. Cụ thể, Trung Quốc đòi hỏi nhiều quốc gia sản xuất ô tô tại nước này phải thành lập công ty liên doanh với công ty địa phương, vốn đầu tư 50-50. Qua đây, các doanh nghiệp nội địa có thể học theo các công nghệ sản xuất mới nhất.

Tuy nhiên, Bắc Kinh đang trong quá trình đàm phán cân nhắc để hạ bớt rào cản. Mục đích của động thái này phần lớn nhằm ngăn chặn chính phủ nước ngoài lấy các rào cản của Trung Quốc làm lý do để khép thị trường, nâng cao hàng rào với xuất khẩu ô tô do Trung Quốc sản xuất.  

Trong một tuyên bố vừa được công bố cách đây 2 tuần, Chính phủ Trung Quốc cho biết, họ có thể giãn các quy định đối với ô tô điện được nước ngoài sản xuất ở Trung Quốc sản xuất.

GAC-Trumpchi-NAIAS-2017-INLINE1-626x382

Một chiếc GS7 của thương hiệu Trumpchi

Điều này thể hiện qua thông báo của Bắc Kinh ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rời Trung Quốc 1 tuần trước rằng, Trung Quốc đang áp thuế 25% đối với xe ô tô nhập khẩu (trong khi thuế của Mỹ là 2,5%). Các loại xe ô tô được sản xuất trong các khu vực thương mại tự do cũng bị đánh 25% thuế nếu được nhập qua các đại lý Trung Quốc.

Theo dự đoán, các quy định này cũng sẽ được phía Trung Quốc sửa đổi theo hướng mềm mỏng hơn. Bắt đầu từ năm 2013, nhiều quan chức Bộ Thương mại của nước này đã đề xuất các biện pháp hạ rào cản thương mại với ô tô khi các nhà sản xuất ô tô nội địa Trung Quốc có đủ khả năng xuất khẩu ra nước ngoài.

Thực chất, nếu các nhà sản xuất ô tô từ Trung Quốc xuất khẩu xe điện sang Mỹ sẽ có nhiều điểm thuận lợi hơn. Ông Yu Jun, Chủ tịch Tập đoàn GAC Motor, cha đẻ của Trumpchi cho biết, công ty có kế hoạch xuất khẩu xe ô tô điện và phương tiện chạy bằng xăng đến Mỹ và châu Âu.

Nếu vậy, GAC Motor sẽ được hưởng lợi từ chính sách trợ giá 7.500 USD trong tín dụng thuế dành cho người mua xe điện tại Mỹ. Mỗi nhà sản xuất đủ tiêu chuẩn áp dụng chương trình sẽ chỉ có 200.000 xe điện đầu tiên được hưởng ưu đãi trên. Tesla và các công ty khác của Mỹ như General Motors sắp hết hạn mức nhưng các công ty khác của Trung Quốc như GAC vẫn còn “thừa quota”.

Con đường tiến ra nước ngoài của GAC cũng rộng mở hơn so với các đối thủ Trung Quốc khác. Vì những việc mà Trumpchi thực hiện được đánh giá cao hơn hầu hết các nhãn hiệu xe hơi nội địa ở Trung Quốc hiện nay  và tốt hơn nhiều chi nhánh tại Trung Quốc của các công ty đa quốc gia - kết quả khảo sát chất lượng do Công ty Tư vấn chất lượng J. D. Power and Associates thực hiện.

Mẫu xe đầu tiên thuộc dòng thể thao đa dụng (SUV) cỡ trung GS8 và xe Van GM8 có kiểu dáng khá đẹp, tương tự những mẫu mã cùng phân khúc khác của các nhà sản xuất ô tô danh tiếng Nhật Bản. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.