Thời sự Quốc tế

Trung Quốc: Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan là "đùa với lửa"

Ngày 9/6, Trung Quốc đã lên tiếng về thoả thuận bán vũ khí của Mỹ cho hòn đảo Đài Loan.

Theo đó, Người phát ngôn Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc Đại lục Mã Hiểu Quang cảnh báo Mỹ cần sửa sai ngay lập tức đối với hành động bán vũ khí cho Đài Loan và ngừng "đùa với lửa" khi động chạm đến các vấn đề liên quan tới Đài Bắc.

Theo ông, thương vụ này vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc "một Trung Quốc" và ba Thông cáo chung Trung - Mỹ, đặc biệt là Thông cáo chung ngày 17/8/1982.

Cùng ngày, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cũng có phát ngôn cực lực lên án thoả thuận bán vũ khí mới nhất của Mỹ cho Đài Loan.

img

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triệu Lập Kiên. Ảnh - China Daily

Với cùng lập luận như ông Mã, ông Triệu cho rằng động thái này cũng làm xói mòn chủ quyền, an ninh của Trung Quốc cũng như quan hệ Mỹ-Trung và hoà bình trên Eo biển Đài Loan.

Mỹ nên tuân thủ nguyên tắc “một Trung Quốc” và 3 thông cáo chung Trung-Mỹ, rút lại thoả thuận bán vũ khí trên, dừng ngay việc bán các loại vũ khí mới cho Đài Loan và cắt quan hệ quân sự với hòn đảo này.

Đồng thời, ông Triệu khẳng định Trung Quốc sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp mạnh mẽ để bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia.

Đây là phản ứng của Trung Quốc trước quyết định của Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ (DSCA) bán cho Đài Loan phụ tùng tàu chiến trị giá khoảng 120 triệu USD.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.