Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc, Mỹ chìm trong giá rét kỷ lục

23/01/2016, 13:51

Cả hai quốc gia lớn ở châu Á và châu Mỹ đang chìm trong đợt giá rét mạnh nhất kể từ nhiều năm qua.

trung-quoc
Băng đóng thành cột dày ở thành phố Yên Đài, tỉnh Sơn Đông. (Ảnh: Bưu điện Hoa Nam buổi sáng)

Theo Tân Hoa xã ngày 22/1, 90% lãnh thổ quốc gia đông dân nhất thế giới sẽ chìm trong nhiệt độ giá lạnh dưới 0 độ C. Trung tâm khí tượng thủy văn Trung Quốc cảnh báo đây là đợt rét nhất kể từ năm 1986 tới nay.

Nhiệt độ ở miền đông Trung Quốc chạm ngưỡng thấp kỷ lục hôm 21/1 vừa qua. Các thành phố, thị trấn như Quảng Châu, Đông Quản, Huệ Châu, Phật Sơn, Thâm Quyến (tỉnh Quảng Đông), nhiệt độ ở trong khoảng từ 1 – 3 độ C. Cơ quan dự báo khí tượng Trung ương cho hay, nhiệt độ tại nhiều khu vực  sẽ còn giảm sâu thêm khoảng 8 – 10 độ nữa trong những ngày tới.

Một cảnh báo bão tuyết đã được Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia Trung Quốc phát đi hôm 20/1. Các thành phố lớn như Thượng Hải, Trường Sa (thủ phủ tỉnh Hồ Nam) dự kiến sẽ đón đợt giá lạnh kỷ lục. Tất cả các trường học trên địa bàn thành phố Trường Sa đã thông báo cho học sinh nghỉ học trước thông tin hiện tượng thời tiết khắc nghiệt.

Tuy nhiên, cũng theo các chuyên gia khí tượng thủy văn, hiện tượng thời tiết cực đoan như đợt giá rét diễn ra mùa đông năm 2008 có thể sẽ không diễn ra, đợt giá lạnh lần này dự kiến sẽ ngắn hơn.

Tại thành phố Ergun thuộc khu tự trị Nội Mông (phía bắc Trung Quốc), nhiệt độ được dự báo sẽ giảm tới 47,5 độ – thấp nhất trên cả nước Trung Quốc.

Tại thủ đô Bắc Kinh, nhu cầu điện tăng cao kỷ lục trong mùa đông giá lạnh – đạt tới 16,6 triệu kW hồi đầu tuần này.

gia-lanh-my
Cư dân ở Washington D.C đổ xô đi mua thực phẩm dự trữ cho những ngày bão tuyết kỷ lục. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Trong khi đó, ở bên kia địa cầu, nước Mỹ cũng chìm trong bão tuyết kỷ lục. Hôm qua (22/1), Mỹ đã cho ban bố tình trạng khẩn cấp ở 5 bang trước khi bão tuyết rơi ở thủ đô Washington và ảnh hưởng tới các vùng từ Trung Atlantic tới New England.

Theo đó, giới chức bang Pennsylvania, Tennessee, Maryland, Virginia và North Carolina ban bố tình trạng khẩn cấp sau khi có dự báo bão tuyết đổ bộ vào thủ đô trong những ngày tới. Một số hãng hàng không Mỹ thông báo hủy chuyến bay do lo ngại về bão tuyết.

Những cơn gió mạnh và có thể đe dọa tới tính mạng dự kiến xuất hiện tại những khu vực trên từ tối 22/1 đến đêm 23/1 (giờ địa phương).

Các trường công lập sẽ đóng cửa và thị trưởng các thành phố kêu gọi nhân viên chính phủ không cần thiết phải ở lại làm việc vào buổi trưa cùng ngày.

Trung tâm Dự báo Thời tiết Quốc gia cho biết, tuyết rơi dày từ 30 tới 40 cm có thể xuất hiện từ đêm 22/1 đến sáng 24/1 - xung quanh hành lang Interstate 95, phía đông nước Mỹ.

Theo ông Louis Uccellini, giám đốc cơ quan dịch vụ thời tiết, tuyết rơi trong 3 ngày tới có thể gây thiệt hại tới 1 tỷ USD và làm tê liệt 1/3 khu vực phía đông nước Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.