Thời sự Quốc tế

Trung Quốc-Mỹ có động thái quan trọng sau chuyến thăm của bà Pelosi

05/08/2022, 17:30

Ngày 5/8, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo quyết định trừng phạt Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi và gia đình bà.

Động thái trên được thực hiện để đáp trả hành động mà Trung Quốc cho là "đầy ác ý" và "khiêu khích" Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nêu rõ: "Bất chấp những quan ngại sâu sắc và sự phản đối mạnh mẽ của Trung Quốc, bà Pelosi nhất quyết đến thăm Đài Loan, can thiệp nghiêm trọng vào công việc nội bộ của Trung Quốc, làm suy yếu chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc, coi thường chính sách Một Trung Quốc cũng như đe dọa hòa bình và ổn định ở Eo biển Đài Loan".

img

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đến thăm cơ quan lập pháp Đài Loan.

Cùng ngày, Trung Quốc thông báo sẽ dừng hợp tác với Mỹ ở một số lĩnh vực như các cuộc đối thoại ở cấp tư lệnh quân đội, ngừng các cuộc đối thoại khí hậu với Mỹ, đình chỉ hợp tác với Washington về việc hồi hương của người nhập cư bất hợp pháp, về hỗ trợ tư pháp, tội phạm xuyên quốc gia và hành động chống buôn bán ma túy.

Đây cũng là phản ứng của Bắc Kinh với chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới Đài Loan.

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần của nước này và từng tuyên bố sẵn sàng thống nhất kể cả bằng phương pháp sử dụng vũ lực.

Mặt khác, theo Washington Post, Nhà Trắng đã triệu Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ - ông Tần Cương để lên án hành động leo thang căng thẳng với Đài Loan của Bắc Kinh đồng thời tái khẳng định Washington không muốn xảy ra khủng hoảng trong khu vực.

Người phát ngôn Nhà Trắng John Kirby cho biết: “Sau những hành động của Trung Quốc, chúng tôi đã triệu Đại sứ Tần Cương tới Nhà Trắng để phản đối những hành động khiêu khích của Trung Quốc”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.