Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc - Mỹ đẩy nhanh đàm phán dẫn độ quan tham

27/10/2016, 19:25
image

Trung Quốc và Mỹ đang đàm phán trước về việc dẫn độ 5 nghi phạm tham nhũng bỏ trốn sang Mỹ.

Trung Quốc và Mỹ đang đẩy nhanh đàm phán để dẫn độ

Dư Chấn Đông (phải) cựu giám đốc Ngân hàng Trung Quốc chi nhánh Khai Bình, tỉnh Quảng Đông, bị dẫn độ về nước.

Ngày 27/10, tờ China Daily dẫn lời quan chức giấu tên đến từ Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết, Trung Quốc và Mỹ đang đẩy nhanh đàm phán về việc dẫn độ 5 trong số các nghi phạm bị truy nã vì tội tham nhũng đã bỏ trốn sang Mỹ.

“Chúng tôi sẽ cung cấp bằng chứng liên quan cho người đồng cấp phía Mỹ về thời gian dẫn độ và sẽ tới Mỹ vào thời điểm thích hợp để thực hiện cuộc điều tra chung cùng cơ quan liên quan” - quan chức này cho biết. “Chúng tôi đang đàm phán trước với Mỹ để đẩy nhanh tiến trình dẫn độ” - người này cho biết thêm. Không chỉ vậy, quan chức Mỹ - Trung cũng đang đàm phán để ký thỏa thuận chia sẻ tài sản tịch thu - nguồn tin cho hay.

Theo China Daily, trong số 5 quan chức Trung Quốc sẽ bị dẫn độ từ Mỹ về nước có ông Yang Xiuzhu, cựu phó Thị trưởng thành phố Ôn Châu; ông Xu Chaofan, cựu Giám đốc khu vực tỉnh Quảng Đông của Ngân hàng Trung Quốc.

Vài năm trở lại đây, Trung Quốc đã và đang thực hiện chiến dịch “săn cáo” - bắt giữ các quan chức và giám đốc điều hành tham nhũng chạy trốn ra nước ngoài. Bắc Kinh vốn đã thúc đẩy các hiệp định dẫn độ nhưng các nước phương Tây còn lưỡng lự hợp tác.

Mỹ, Canada và Australia là những nước hút nhiều quan tham của Trung Quốc chạy trốn. Bởi chính phủ các nước này yêu cầu Trung Quốc phải thông qua tiến trình pháp lý nếu muốn dẫn độ nghi phạm về nước. Trước thông tin trên, Bộ Tư pháp Mỹ chưa có phản hồi. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ không bình luận về các chi tiết do China Daily đăng tải nhưng cho biết Mỹ cam kết sẽ truy tố các nghi phạm khi Trung Quốc cung cấp đủ bằng chứng.

Xem thêm video người Trung Quốc tranh giành xúc tôm tại tiệc buffet

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.