Thế giới

Trung Quốc: Mỹ - Hàn phải đình chỉ ngay tên lửa THAAD

03/05/2017, 11:39

Trung Quốc kêu gọi đình chỉ ngay hành quá trình đưa tên lửa THAAD của Mỹ vào trạng thái vận hành tại Hàn Quốc

Cảnh Sảng

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Cảnh Sảng

Tân Hoa xã ngày 2/5 đưa tin cho biết, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Cảnh Sảng tuyên bố: "Trung Quốc kêu gọi đình chỉ ngay hành quá trình đưa tổ hợp tên lửa THAAD của Mỹ vào trạng thái vận hành tại Hàn Quốc".

Theo lời ông Cảnh Sảng, "lập trường của Trung Quốc về các hệ thống THAAD vẫn không thay đổi. Chúng tôi chống lại việc Mỹ triển khai các hệ thống này tại Hàn Quốc và kêu gọi các bên hữu quan ngăn chặn ngay quá trình này. Chúng tôi sẵn sàng thi hành những biện pháp cần thiết để bảo vệ lợi ích của mình".

Trước đó, các phương tiện truyền thông Hàn Quốc cho hay, bắt đầu từ ngày 1/5, hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối của Mỹ tại Hàn Quốc chính thức đi vào hoạt động.

Theo quân đội Mỹ, hệ thống tên lửa đánh chặn THAAD tại Hàn Quốc đã có khả năng đánh chặn ban đầu. THAAD có thể đánh chặn các tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân, hóa học, sinh học hoặc các đầu đạn thông thường.

Mỹ tuyên bố việc triển khai THAAD là để bảo vệ Hàn Quốc trước các mối đe dọa tên lửa từ Triều Tiên nhưng lý giải này không làm Trung Quốc cảm thấy yên tâm. Bắc Kinh cho rằng, tên lửa của Mỹ bố trí trên bán đảo Triều Tiên đe dọa an ninh quốc gia của Hàn Quốc.

Việc triển khai THAAD tại Hàn Quốc cũng vấp phải quan ngại và phản đối của chính quyền Nga.

Video xem thêm:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.