Thời sự Quốc tế

Trung Quốc: Mỹ hãy chấm dứt thao túng chính trị ở Hồng Kông

29/05/2020, 17:50

Bắc Kinh kêu gọi Washington chấm dứt thao túng chính trị xung quanh vấn đề Hồng Kông.

img
Ông Triệu Lập Kiên.

Ngày 29/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên tuyên bố rằng nước này kêu gọi Mỹ hãy ngay lập tức ngừng thao túng chính trị xung quanh tình hình Hồng Kông.

"Khi yêu cầu thảo luận về vấn đề này trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (quyết định của Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc về dự luật an ninh Hồng Kông), Mỹ đã can thiệp thô bạo vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc. Chúng tôi kêu gọi Hoa Kỳ ngừng ngay lập tức các thao túng chính trị này", ông Triệu Lập Kiên nói.

Trước đó, một nguồn tin trong Hội đồng Bảo an nói với hãng tin Sputnik rằng, cùng ngày, Anh và Hoa Kỳ muốn thảo luận trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về tình hình xung quanh Hồng Kông.

Theo Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã tuyên bố trước đó, ông đã thông báo cho Quốc hội rằng Hồng Kông "không còn là tự trị trước Trung Quốc", mặc dù điều này được quy định khi lãnh thổ chuyển từ Anh sang chính quyền Trung Quốc năm 1997.

Thay đổi trong đánh giá của Bộ Ngoại giao Mỹ đòi hỏi phải thay đổi chính sách đối với Hồng Kông, nhưng ông Pompeo không nêu rõ chính quyền có thể làm gì cụ thể.

Trước đó, các đại biểu Đại hội Nhân dân toàn Trung Quốc đã thông qua "Quyết định thành lập và cải thiện hệ thống pháp luật và các cơ chế thực thi nhằm đảm bảo an ninh quốc gia tại Đặc khu hành chính Hồng Kông".

Nghị quyết chỉ thị cho Ủy ban Thường vụ Đại hội Nhân dân toàn Trung Quốc xây dựng dự luật an ninh quốc gia dành riêng cho Hồng Kông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.