Thời sự Quốc tế

Trung Quốc: Mỹ không có quyền tự tiện trừng phạt các quốc gia khác!

Mỹ không có quyền tùy tiện áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các quốc gia khác với lý do vi phạm nhân quyền.

Đó là câu trả lời của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh tại cuộc họp báo ngày 9/12 khi bình luận về thông tin Washington đang chuẩn bị công bố các biện pháp trừng phạt đối với Moscow và Bắc Kinh.

Bà Mao Ninh nêu rõ: “Về cơ bản, Trung Quốc phản đối hành động can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia khác với lý do nhân quyền. Mỹ không có quyền áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các quốc gia khác”.

Trước đó, nhật báo Wall Street Journal dẫn các nguồn thạo tin tiết lộ Mỹ dự định công bố các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga và Trung Quốc trong ngày 9/12.

img

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh.

Hai quan chức Mỹ cho biết nước này có kế hoạch áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga và Trung Quốc vào ngày 9/12, bao gồm các biện pháp trừng phạt Moscow vì sử dụng máy bay không người lái (UAV) của Iran trong cuộc chiến ở Ukraine và cáo buộc Bắc Kinh vi phạm nhân quyền, bao che hoạt động đánh bắt cá trái phép ở Thái Bình Dương.

Theo nguồn tin, các biện pháp trừng phạt sẽ nhằm vào khoảng 170 đối tượng Trung Quốc mà Washington cáo buộc đánh bắt cá trái phép ở Thái Bình Dương trong bối cảnh có nhiều quan ngại Bắc Kinh đánh bắt cá quá mức, sử dụng đội tàu đánh cá để mở rộng tầm ảnh hưởng trên biển.

Về các lệnh trừng phạt Nga, các biện pháp này dự kiến nhắm vào một số cá nhân trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga, được cho là có liên quan tới hoạt động chuyển UAV của Iran cho Nga.

Trước đó, Mỹ nhiều lần lên án Iran xuất khẩu UAV sang Nga để sử dụng chống lại Ukraine. Mới đây, ngày 7/12, người phát ngôn Hội đồng An ninh Nhà Trắng John Kirby cho biết, Mỹ tiếp tục ghi nhận thông tin Iran cung cấp UAV cho Nga.

Nhiều biện pháp trừng phạt kể trên sẽ được áp dụng theo Đạo luật Magnitsky toàn cầu mà Mỹ ban hành năm 2016 cho phép Chính phủ nước này trừng phạt các quan chức chính phủ nước ngoài trên toàn thế giới, những người bị cáo buộc vi phạm nhân quyền, thông qua các biện pháp đóng băng tài sản và cấm nhập cảnh Mỹ.

img

Tham vọng hàng không của Trung Quốc có bước ngoặt lớn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.