Thế giới giao thông

Trung Quốc, Mỹ nghi ngờ khả năng máy bay rơi xuống Ấn Độ Dương

25/03/2014, 08:15

Giới chức Trung Quốc đã yêu cầu phía Malayasia cung cấp toàn bộ thông tin và chứng cứ cho rằng chiếc máy bay rơi xuống Ấn Độ Dương.

Sáng nay (25/3), chỉ vài tiếng sau khi Thủ tướng Malaysia nói trong cuộc họp báo hồi 21h tối qua rằng, máy bay MH370 đã rơi xuống Ấn Độ Dương, khả năng không còn ai sống sót; giới chức Trung Quốc đã yêu cầu phía Malayasia cung cấp toàn bộ thông tin và chứng cứ để đi đến kết luận nói trên. Và Trung Quốc cho biết họ vẫn tiếp tục công tác tìm kiếm. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết, Trung Quốc rất coi trọng thông tin này và yêu cầu phía Malaysia cung cấp toàn bộ thông tin cũng như chứng cứ để đi đến kết luận trên. 

Thân nhân những hành khách mất tích khóc ngất khi nghe kết luận từ Thủ tướng Malaysia
Thân nhân những hành khách mất tích khóc ngất
khi nghe kết luận từ Thủ tướng Malaysia

Ngay sau khi tuyên bố trên của phía Malaysia được đưa ra, Trung tâm tìm kiếm trên biển Trung Quốc đã cử tầu tuần tra Haixun 01 mang theo thiết bị dò tìm hộp đen đến vùng biển trên để tiến hành tìm kiếm.

Cùng thời gian,  tại một cuộc họp báo thường kỳ chỉ vài giờ sau khi Thủ tướng Malaysia Najib Razak tuyên bố về vụ tai nạn dựa trên các phân tích mới về dữ liệu vệ tinh, Mỹ cho rằng chưa có "bằng chứng độc lập" cho thấy máy bay bị mất tích rơi xuống Nam Ấn Độ Dương.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf nói: "Tôi không có bằng chứng độc lập về vấn đề này. Tôi không có lý do để tin rằng việc máy bay bị rơi xuống Nam Ấn Độ Dương là đúng".
 Bà Harf cho biết thêm Washington đang hợp tác "rất chặt chẽ" với Chính phủ Malaysia. Trong khi đó, quân đội Mỹ cho biết đã gửi một thiết bị định vị hộp đen và một rôbốt tìm kiếm dưới đáy biển tới Ấn Độ Dương để giúp tìm máy bay của Malaysia.
 Một số chuyên gia tỏ ra nghi ngờ khả năng máy bay MH370 rơi trên Ấn Độ Dương, nhất là khi kết luận tên được đưa ra không phải dựa vào các vật chứng cụ thể được tìm thấy, mà chỉ dựa vào các số liệu phân tích./.

Quang Minh (theo Xinhhua, Reuters)

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.