Thời sự Quốc tế

Trung Quốc: Mỹ phủi tay với Afghanistan, đổ gánh nặng cho khu vực

16/07/2021, 12:42

Trung Quốc chỉ trích việc Mỹ và NATO rút quân khỏi Afghanistan đã gây ra gánh nặng cho khu vực.

Trong thông báo sau Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã cực lực chỉ trích quyết định rút quân khỏi Afghanistan của Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

“Là người khơi mào vấn đề tại Afghanistan, Mỹ không thể cứ thế rời đi, gây thêm nhiều vấn đề cho chính phủ Afghanistan và đổ gánh nặng đó cho các nước trong khu vực”, theo thông báo.

Trung Quốc kêu gọi Mỹ phải tăng cường hành động kiềm chế sức mạnh của phiến quân Taliban và hỗ trợ an ninh mạnh hơn cho chính phủ Afghanistan.

Theo hãng tin Fox News, tuy bình luận trên từ phía Trung Quốc rất gay gắt nhưng đây là cách ngoại giao thường thấy của Bắc Kinh khi nước này đang ngày càng cạnh tranh với Mỹ, thể hiện mình mới là liên minh đáng tin cậy với các nước đang phát triển.

img

Binh sĩ Mỹ sẽ rút hết khỏi Afghanistan trước ngày 11/9

Thực tế, tại cuộc họp của SCO, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã nhấn mạnh, cuộc họp thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải với 8 thành viên trong đó có tới 4 quốc gia láng giềng với Afghanistan (gồm Trung Quốc, Pakistan, Tajikistan và Uzbekistan) là rất cần thiết.

Ông Vương Nghị khi đó hối thúc các nước trong tổ chức SCO cần phối hợp ngăn chặn Mỹ phủi trách nhiệm tại Afghanistan.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Trung Quốc cũng bày tỏ quan ngại về những mối đe dọa khủng bố đang ngày càng lan rộng trong khu vực và kêu gọi các nước thành viên trong Tổ chức SCO phối hợp thành một mặt trận thống nhất nhằm ngăn chặn 3 lực lượng khủng bố, ly khai và cực đoan.

Mỹ và đồng minh phương Tây đã đưa quân đội vào Aghanistan từ năm 2001 với mục tiêu chính là lật đổ chế độ của lực lượng Taliban, tiêu diệt tận gốc các phần tử khủng bố al-Qaeda vì lý do tổ chức này sử dụng Aghanistan làm bàn đạp để thực hiện các vụ tiến công khủng bố kinh hoàng vào ngày 11/9/2001 tại Mỹ.

Sau 20 năm, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã quyết định rút Mỹ khỏi cuộc chiến không hồi kết tại Afghanistan trước thời hạn 11/9. Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan khẳng định, tất những gì Mỹ có thể làm là cung cấp cho lực lượng an ninh, chính phủ, người dân Afghanistan những nguồn lực và năng lực; hỗ trợ huấn luyện và cung cấp trang thiết bị; hỗ trợ chính phủ. Bây giờ là lúc quân Mỹ trở về nhà và người dân Afghanistan phải tự tăng cường bảo vệ quốc gia của mình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.