Trung Quốc "nài nỉ" Mỹ giúp nối lại đàm phán với Philippines

26/07/2016, 11:27
image

Trung Quốc vừa đề xuất Mỹ giúp nối lại đàm phán với Philippines về vấn đề Biển Đông.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

Reuters hôm nay (26/7) đưa tin, Bộ Ngoại giao Trung Quốc vừa yêu cầu Ngoại trưởng Mỹ hỗ trợ nước này nối lại đàm phán với Philippines về vấn đề Biển Đông, sau khi phán quyết chống lại Bắc Kinh được Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) đưa ra hôm 12/7.

Theo đó, trong cuộc họp tại thủ đô Viên Chăn, Lào vào hôm 25/7 bên lề Hội nghị thượng đỉnh Hiệp hội các nước Đông Nam Á, ông Vương Nghị nói với ông Kerry rằng Trung Quốc “hy vọng Mỹ có thể tiến hành các bước để nối lại đàm phán giữa Trung Quốc và Philippines, hỗ trợ các nỗ lực của Trung Quốc và ASEAN trong việc giữ hòa bình và ổn định khu vực".

Trước đó, Trung Quốc đã nhiều lần đổ lỗi cho Mỹ là nguyên nhân gây căng thẳng ở Biển Đông, tuy nhiên Mỹ đã bác bỏ cáo buộc trên.

Trong diễn biến khác, hôm 24/7, Bắc Kinh đã yêu cầu Nhật Bản ngừng can thiệp vì không liên quan trực tiếp đến tranh chấp Biển Đông. Đồng thời, Trung Quốc cảnh cáo Nhật Bản không có quyền buộc tội họ trong vấn đề này.

Sự kiện này diễn ra sau khi Ngoại trưởng Nhật Bản tuyên bố sẽ thảo luận về vấn đề tranh chấp chủ quyền lãnh thổ trong khu vực chiến lược với đối tác Trung Quốc trong các cuộc họp Bộ trưởng Ngoại giao liên quan đến ASEAN và các nước châu Á khác.

 Xem them video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.