Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc "nắn gân" Nhật vì cho Phillippines thuê máy bay tuần tra

11/03/2016, 06:28

Trung Quốc mới đây đã đưa ra cảnh báo phía cho rằng Nhật Bản đang can dự sâu vào tranh chấp Biển Đông.

8a4565a6-dffb-468d-b4c1-fbec9beb2b64
Phát ngôn viên ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi.(Ảnh: AP)

Bắc Kinh mới đây đã đưa ra các cáo buộc cho rằng Tokyo can thiệp vào tranh chấp trên Biển Đông sau khi Philippines cho biết sẽ thuê năm máy bay từ Nhật Bản để giúp tuần tra các vùng biển tranh chấp.

Hôm qua, 10/3, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đưa ra tuyên bố rằng Bắc Kinh "kiên quyết phản đối" các hành vi “thách thức đối với chủ quyền và an ninh của Trung Quốc " và sẽ đặt vấn đề này ở mức “báo động cao."

Trung Quốc đã có những tuyên bố chủ quyền gần như trên toàn bộ Biển Đông bao gồm cả những nơi mà Đài Loan, Brunei, Việt Nam, Malaysia, và Philippines cũng tuyên bố có chủ quyền.

"Chúng tôi kêu gọi phía Nhật Bản để tâm lời nói và hành động của mình, không được phá hoại hòa bình và ổn định của khu vực", ông Lỗi cho biết.

Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines và Nhật Bản đã ký một thỏa thuận về cung cấp thiết bị quốc phòng và công nghệ qua đó chính thức hóa một phần thỏa thuận đã ký trong tháng 11 năm 2015.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino khẳng định rằng quốc gia Đông Nam Á này sẽ thuê các máy bay huấn luyện TC – 90 từ Nhật Bản để trợ giúp lực lượng hải quân của họ trong tuần tra trên các vùng mà  Philippines  có tuyên bố chủ quyền. Tuy nhiên, ông Aquino từ chối tiết lộ thời điểm sẽ mang về các máy bay Nhật Bản.

Quân đội Philippines được phân bổ 83 tỷ peso (1,77 tỷ $) đến năm 2017 để nâng cấp và hiện đại hóa lực lượng không quân và hải quân.

Hiện tại, Philippines cũng đang lên kế hoạch mua một phi đội máy bay chiến đấu đa chức năng, các tên lửa đất đối không và máy bay trinh sát cảnh báo sớm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.