Quân sự

Trung Quốc: NATO hãy ngừng khuấy động rắc rối ở Biển Đông

26/03/2021, 18:59

Đại diện của quân đội Trung Quốc tuyên bố rằng " vấn đề tự do hàng hải ở Biển Đông vốn không hề tồn tại".

img

Ông Nhậm Quốc Cường.

Hôm 25/3, người phát ngôn của quân đội Trung Quốc thúc giục một số thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) "ngừng khuấy động những rắc rối ở Biển Đông".

Ông Nhậm Quốc Cường, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc, đưa ra bình luận như vậy khi được hỏi về việc một số nước NATO gần đây đã điều động, hoặc tuyên bố sẽ gửi tàu chiến tới Biển Đông vì sứ mệnh tự do hàng hải.

Theo ông Nhậm Quốc Cường, Trung Quốc rất quan tâm những diễn biến liên quan tại đây và nhấn mạnh rằng "nhờ có những nỗ lực chung của các nước trong khu vực, tình hình hiện nay tại Biển Đông nhìn chung là ổn định".

Đại diện của quân đội Trung Quốc tuyên bố rằng " vấn đề tự do hàng hải vốn không hề tồn tại".

Theo lời nói của ông Nhậm, "khu vực và cộng đồng quốc tế nhận thấy những nguy cơ an ninh tại Biển Đông chủ yếu là từ bên ngoài".

Người phát ngôn của quân đội Trung Quốc kêu gọi các nước liên quan "đóng góp tích cực vào hòa bình và ổn định khu vực thay vì gây rắc rối một cách vô cớ".

"Cả thế giới lẫn Trung Quốc hiện nay đều đã khác so với 100 năm trước. Trung Quốc luôn tôn trọng quyền tự do hàng hải, hàng không trên Biển Đông của các quốc gia theo luật pháp quốc tế" - ông Nhậm nói, đồng thời, khẳng định rằng, "Bắc Kinh cũng phản đối mạnh mẽ bất cứ hành động nào gây nguy hại đến chủ quyền và an ninh của các quốc gia ven biển".

Điểm đáng lưu ý là trong tuyên bố này ông Nhậm có nhắc đến cụm từ "chủ quyền và an ninh của các quốc gia ven biển" và không rõ đây là ẩn ý đặc biệt gì hay chỉ nói chung chung như vậy trong bối cảnh Trung Quốc bị phương Tây gây sức ép về vấn đề Biển Đông.

Trung Quốc vẫn không từ bỏ đòi chủ quyền phi pháp đối với gần như toàn bộ diện tích Biển Đông (yêu sách đường lưỡi bò 9 đoạn).

Cuối cùng, ông Nhậm Quốc Cường kêu gọi các nước liên quan cùng "bảo vệ lợi ích chung và duy trì hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực và trên thế giới".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.