Thời sự Quốc tế

Trung Quốc: Nếu Myanmar hỗn loạn, ảnh hưởng sẽ lan ra toàn khu vực

01/04/2021, 07:36

Tại Hội đồng Bảo an LHQ, Trung Quốc một lần nữa phản đối việc gây sức ép lên chính quyền quân quản Myanmar, chỉ ủng hộ hoà giải hoà bình.

img

Đại sứ Trung Quốc tại Liên hợp quốc Trương Quân

Trong cuộc họp kín của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ), ngày 31/3, Đại sứ Trung Quốc tại Trương Quân đã cho biết quan điểm của Bắc Kinh về vấn đề Myanmar giữa tình hình ngày càng có nhiều người biểu tình thiệt mạng do quân đội sử dụng vũ lực ngăn chặn làn sóng phản đối.

Theo ông Trương Quân, “Trung Quốc mong muốn Myanmar có thể khôi phục hoà bình, ổn định và trật tự sớm nhất, thúc đẩy chuyển đổi dân chủ ổn định. Việc duy trì hoà bình và ổn định ở Myanmar là lợi ích chung của cộng đồng quốc tế. Nếu Myanmar rơi vào hỗn loạn kéo dài thì đây sẽ là thảm hoạ cho cả Myanmar và toàn khu vực”.

"Một lần nữa, Trung Quốc không chấp nhận việc gây sức ép kinh tế lên chính quyền quân quản Myanmar vì gây áp lực một phía, kêu gọi trừng phạt và cưỡng chế chỉ càng làm tình hình thêm căng thẳng, dẫn đến tình trạng đối đầu chứ không mang tính xây dựng” - theo đại diện của Trung Quốc tại HĐBA.

Ngoài ra, Đại sứ Trung Quốc kêu gọi bảo vệ doanh nghiệp nước ngoài. Đây là mối quan tâm chính của Bắc Kinh vì đã có hàng chục nhà máy do cá nhân và doanh nghiệp nước này làm chủ đã bị thiêu rụi khi lực lượng an ninh Myanmar và người biểu tình xung đột.

Ông Trương Quân đánh giá cao nỗ lực của Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN), ủng hộ ý tưởng tổ chức hội nghị thượng đỉnh đặc biệt, đề xuất tiến hành hoà giải theo cách của ASEAN và đẩy mạnh vai trò tích cực trong xoa dịu tình hình tại Myanmar.

Tình hình Myanmar trở nên bất ổn sau khi quân đội Myanmar đảo chính, bắt giữ các lãnh đạo đảng cầm quyền, quan chức Myanmar và lên điều hành đất nước từ tháng 2 qua, gần đây đã sử dụng vũ khí trong khi thực hiện nhiều cuộc ngăn chặn đẩy lui người biểu tình, khiến hơn 500 người thiệt mạng.

Mỹ và các nước phương Tây không chấp nhận chính quyền do quân đội Myanmar điều hành, do đó gây áp lực và trừng phạt các tướng lĩnh Myanmar đang nắm quyền.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.