Thời sự Quốc tế

Trung Quốc, Nga chỉ trích Mỹ về hành động hạ sát tướng quân đội của Iran

05/01/2020, 09:16

Quan chức Trung Quốc cho hay, Mỹ nên chấm dứt lạm dụng vũ lực và tìm kiếm giải pháp thông qua đối thoại.

img
Ông Vương Nghị - ảnh tư liệu.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nói rằng, Mỹ nên chấm dứt lạm dụng vũ lực và tìm kiếm giải pháp thông qua đối thoại.

Tuyên bố của quan chức Trung Quốc được đưa ra sau khi một cuộc không kích của Mỹ ở Baghdad hôm thứ Sáu vừa qua đã giết chết một chỉ huy quân sự nổi bật nhất của Iran.

"Hành vi nguy hiểm của quân đội Mỹ vi phạm các chuẩn mực cơ bản của quan hệ quốc tế và sẽ làm gia tăng căng thẳng và rối loạn trong khu vực" - ông Vương Nghị nói với người đồng cấp Iran Mohammad Javad Zarif trong một cuộc điện đàm vào ngày 14/1.

Trung Quốc sẽ đóng một vai trò mang tính xây dựng trong việc duy trì hòa bình và an ninh ở Vùng Vịnh Trung Đông, ông Vương Nghị khẳng định trong cuộc điện đàm.

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cũng nói chuyện với ông Zarif qua điện thoại vào ngày 13/1 để thảo luận về vụ sát hại lãnh đạo quân sự Iran Qassem Soleimani.

“Ông Lavrov gửi lời chia buồn về vụ sát hại này. Hai bộ trưởng nhấn mạnh rằng những hành động như vậy của Mỹ vi phạm nghiêm trọng các chuẩn mực của luật pháp quốc tế.” - thông báo của Bộ Ngoại giao Nga cho hay.

Soleimani là một chỉ huy quân sự hàng đầu của Tehran, Tư lệnh Lực lượng đặc nhiệm Quds ở nước ngoài của Vệ binh Cách mạng Iran, ông là kiến trúc sư của hoạt động mở rộng ảnh hưởng của Iran ở Trung Đông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.