Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc ngang ngược cấm đánh cá ở Biển Đông

07/05/2016, 07:33
image

Trung Quốc ngang ngược, đơn phương áp đặt lệnh cấm đánh cá thường niên ở vùng Biển Đông.

chinese_fishing_boats.
Trung Quốc ngang ngược, đơn phương áp đặt lệnh cấm đánh cá thường niên ở vùng Biển Đông.

Theo thông tin đăng tải trên Tân Hoa xã, hôm 5/5, Thứ trưởng phụ trách nghề cá của bộ Nông Nghiệp Trung Quốc Dư Hân Vinh đã ra thông báo nước này áp dụng lệnh cấm đánh thường niên tại Biển Đông.

Đây được coi là hành động ngang ngược, đơn phương áp đặp của Trung Quốc đối với các tàu đánh cá trong và ngoài nước, việc thực thi lệnh cấm đánh bắt sẽ do lực lượng tuần duyên và cơ quan ngư nghiệp phụ trách.

Tuy nhiên, chính quyền Bắc Kinh cũng đã có chủ trương tái định hướng nghề cá, theo hướng giảm sản lượng, giảm số tàu đánh bắt, khuyến khích ngư dân chuyển nghề để bảo vệ nguồn hải sản.

Lệnh cấm đánh bắt hải sản do Trung Quốc đơn phương ban hành có hiệu lực từ ngày 16/5 đến ngày 1/8 hàng năm, tại gần như toàn bộ vùng Biển Đông, trải dài tới vĩ tuyến 12, sát với Indonesia, nhưng không bao gồm phần lớn quần đảo Natuna của Indonesia. 

Trong một diễn biến liên quan, trước đó vào ngày 23/4 vừa qua, lực lượng Hải quân Indonesia đã bắt giữ một tàu cá của Trung Quốc có tên trong danh sách truy nã của Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế Interpol tại cảng Belavan phía bắc tỉnh Sumatra của nước này.

Theo đó, tàu cá của Trung Quốc mang số hiệu Hua Li-8 đã bị lực lượng Hải quân Indonesia bắt giữ khi trên tàu có 29 thủy thủ, trong đó có 25 người mang quốc tịch Trung Quốc và 4 người mang quốc tịch Indonesia. Trước khi bắt giữ, lực lượng hải quân nước này đã bắn cảnh cáo tàu Trung Quốc.

Video Bộ đội Biên phòng Việt Nam bắt tàu Trung Quốc vi phạm chủ quyền:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.