Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc ngang ngược mời gọi đầu tư vào Tam Sa

16/01/2016, 11:09

Trung Quốc ngang ngược kêu gọi tư nhân đầu tư vào cái gọi là TP Tam Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Hình ảnh một chuyến bay dân sự của Trung
Hình ảnh máy bay của Trung Quốc đáp trái phép  xuống đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Kêu gọi đầu tư tư nhân

Hôm qua (15/1), Tân Hoa Xã trích lời quan chức tại cái gọi là “Thành phố Tam Sa” Feng Wenhai cho biết, họ hoan nghênh đầu tư tư nhân và sẽ thực hiện các dự án theo mô hình hợp tác đầu tư công – tư. Theo ông này, cái gọi là thành phố “Tam Sa” sẽ thúc đẩy các kế hoạch, xây dựng trung tâm cứu nạn hàng hải. Cáp quang ngầm sẽ được đặt và sử dụng trong năm nay, tiến tới phủ sóng Wifi”. Dự kiến, trong năm nay, sân bay trên đảo Phú Lâm (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam-PV) cũng sẽ đón các chuyến bay thường xuyên. Ngoài ra, ông Feng không nêu cụ thể thông tin chi tiết.

Khi được hỏi về động thái trên của Trung Quốc, bà Gabrielle Price, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Washington tiếp tục kêu gọi các bên tranh chấp dừng ngay các hoạt động bồi đắp, cải tạo, xây dựng cơ sở hạ tầng mới và quân sự hoá trên Biển Đông.  

Trung Quốc liên tiếp thực hiện các hành động trái phép xâm phạm chủ quyền của Việt Nam. Mới đây, Trung Quốc hai lần đáp máy bay xuống một trong ba đường băng trên Đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Rất nhiều lần Việt Nam lên tiếng phản đối mạnh mẽ hành động vi phạm chủ quyền của Trung Quốc. Ngày 7/1 vừa qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình tuyên bố: “Một lần nữa Việt Nam mạnh mẽ phản đối hành động của Trung Quốc - đáp máy bay xuống sân bay xây dựng trái phép trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Đây là hành động xâm phạm một cách nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, đe dọa hòa bình, ổn định trong khu vực; đe dọa an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông...".

Tốc độ xây dựng trái phép chóng mặt

Reuters trích báo cáo Viện nghiên cứu quốc tế và chiến lược của Trung tâm Sáng kiến Minh bạch Hàng hải Châu Á của Washington cho biết, có vẻ, Trung Quốc đang tăng cường xây dựng trên các đảo đá nhân tạo trái phép trên Biển Đông, trong đó, họ đã hoàn thành hai đường băng quân sự. Tốc độ thực hiện các dự án này đang được đẩy nhanh hơn bao giờ hết.

Ngày 15/1, truyền thông Trung Quốc còn đăng tải một số hình ảnh cho thấy một nhóm khách du lịch tới đá Chữ Thập bằng chuyến bay dân sự thử nghiệm trái phép mà Trung Quốc cố tình thực hiện vừa qua. Truyền thông Trung Quốc bình luận: “Mọi người đang ngắm nhìn khung cảnh xinh đẹp của hòn đảo này”. Tuy nhiên, thực tế, trong ảnh chỉ có 2 phụ nữ và 2 trẻ em.

Về cái gọi là “thành phố Tam Sa”, nó được Trung Quốc xây dựng năm 2012, vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và các quyền hợp pháp khác của Việt Nam ở Biển Đông.

Theo Reuters, mặc dù Trung Quốc gọi Tam Sa là thành phố nhưng cư dân thường trú ở đây chưa đến vài nghìn người.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.