Thế giới

Trung Quốc ngang ngược nói xây gì ở Trường Sa là quyền của họ

05/08/2014, 09:05

Ông Yi Xianliang nói: "Quần đảo Trường Sa là lãnh thổ của Trung Quốc vì vậy Trung Quốc làm gì hay không làm gì là thuộc quyền quyết định của chính phủ Trung Quốc".

Hôm qua (4/8), một quan chức cấp cao của Trung Quốc ngang nhiên khẳng định nước này có thể xây bất cứ thứ gì mà họ muốn tại các đảo mà họ tuyên bố chủ quyền trên biển Đông, bác bỏ những lời đề nghị đóng băng mọi hoạt động làm gia tăng căng thẳng trong khu vực tranh chấp trên biển Đông trước thềm cuộc họp các Ngoại trưởng Đông Nam Á diễn ra tuần này.

Trung Quốc
Yi Xianliang: lời đề nghị “đóng băng” các hành động gây căng thẳng tại khu vực tranh chấp chủ quyền trên biển Đông là vô ích


Các Ngoại trưởng Đông Nam Á tuần này  sẽ tham dự các cuộc đàm phán an ninh với các nước đối tác trong đó có Mỹ, Trung Quốc. Tại đây, vấn đề leo thang căng thẳng tranh chấp chủ quyền trên biển tại Châu Á sẽ được quan tâm nhất.

Tại đây, Philippines sẽ đưa ra đề nghị đóng băng mọi hoạt động làm gia tăng căng thẳng tại những khu vực tranh chấp trên biển Đông như một phần trong kế hoạch 3 hành động trong cuộc họp của ASEAN. Mỹ, đồng minh thân cận của Philippines cũng sẽ góp tiếng nói kêu gọi các bên ngưng các hoạt động gây căng thẳng thêm trên biển Đông.

Trả lời báo giới về kế hoạch này của Philippines, ông Yi Xianliang – phó Tổng vụ trưởng Vụ Biên giới và Đại dương thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc lớn tiếng khẳng định, Trung Quốc có quyền xây dựng trên các hòn đảo mà nước này trắng trợn tuyên bố chủ quyền.

Phát biểu một cách vô lý, ông Yi nói: “Quần đảo Trường Sa là lãnh thổ của Trung Quốc vì vậy Trung Quốc làm gì hay không làm gì là thuộc quyền quyết định của chính phủ Trung Quốc. Không ai có thể thay vị trí của chính phủ Trung Quốc”.

Ông Yi cãi lý: “Tại sao khi các nước khác xây dựng bừa bãi sân bay, thì không ai nói một lời? Nhưng khi Trung Quốc khởi công công trình xây dựng nhỏ và cần thiết nhằm nâng cao điều kiện sống trên đảo thì rất nhiều người lên tiếng ngờ vực”.

Trước thông tin truyền thông Hong Kong cho biết Trung Quốc đang có ý định xây dựng một căn cứ quân sự trên bãi Đá chữ thập (Fiery Cross Reef), ông Yi khẳng định không biết có kế hoạch nào như vậy.

Ông Yi cho biết, lời đề nghị “đóng băng” các hành động gây căng thẳng tại khu vực tranh chấp chủ quyền trên biển Đông là vô ích và có thể nhằm làm suy yếu những nỗ lực thực hiện tuyên bố ứng xử trên biển Đông giữa Trung Quốc và Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN).

Đồng thời, một lần nữa, ông Yi nhấn mạnh lại quan điểm của Trung Quốc: vấn đề trên biển Đông là giữa các nước có liên quan trực tiếp. Ông Yi ngang nhiên nói: “Hãy tin tưởng vào chúng tôi, những người Châu Á sẽ sử dụng các phương tiện và trí thông minh của người Châu Á để giải quyết vấn đề của chúng ta”.
Hiện nay, Trung Quốc đang ngang ngược tuyên bố chủ quyền với khoảng 90% trên biển Đông. Tháng 5 vừa rồi, Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam khiến không chỉ các nước trong khu vực mà cả trên thế giới đều hoài nghi và quan ngại về ý đồ bạo ngược của Trung Quốc. Tuy nhiên, tháng 7 vừa qua, Trung Quốc đã di chuyển giàn khoan về nước.
 

Trang Trần (Theo Reuters)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.