Thế giới

Trung Quốc ngang ngược tuyên bố giai đoạn 2 xây đảo trái phép

17/06/2015, 06:09

Trung Quốc vừa tuyên bố sắp hoàn thành việc cải tạo trái phép các bãi đá ở Biển Đông

 

Hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đang tăng cườ
Hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đang tăng cường xây dựng trái phép trên đảo đá Chữ Thập.

Ngang nhiên tuyên bố xây dựng hạ tầng

Hôm qua (16/6), Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, họ sắp hoàn thành việc cải tạo 7 bãi đá trong khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên biển Đông như kế hoạch đã định. Trong thông báo, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết: “Đúng theo kế hoạch đề ra ban đầu, dự án bồi đắp cải tạo đất để xây dựng của Trung Quốc trên một số đảo và rặng đá trên quần đảo Trường Sa sắp được hoàn thành”. Tiếp đó, Trung Quốc sẽ chuyển sang giai đoạn xây dựng các cơ sở hạ tầng để “hoàn tất các chức năng” của mỗi đảo đá. Ngoài ra, thông báo không đề cập rõ tên các đảo đá và khung thời gian cho mỗi dự án.

Trước đây, giới chức Mỹ nhiều lần bày tỏ lo ngại, quy mô và tốc độ cải tạo trái phép của Trung Quốc trong khu vực đang có tranh chấp trên biển Đông, bất chấp các bên liên quan có tuyên bố chủ quyền. Nếu như trước đây, một quan chức của Mỹ cho biết, Trung Quốc chỉ cải tạo khoảng 5 ha thì nay đã tăng lên tới 800 ha, gấp 400 lần.

Rất nhiều hình ảnh vệ tinh “lật tẩy” công tác xây dựng cải tạo trái phép chóng mặt trên những hòn đảo nhân tạo mới trong khu vực đang tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc với một số nước trong khu vực Đông Nam Á. Chẳng hạn, trên đảo đá Chữ Thập, Trung Quốc xây dựng đường băng dài 3 km, radar cảnh báo sớm. Tất cả những cơ sở, thiết bị này sẽ được đưa vào hoạt động từ cuối năm nay.

Về mục đích sử dụng những đảo đá nhân tạo trái phép trên, hôm qua, Lục Khang, tân Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết: “Ngoài đáp ứng nhu cầu cần thiết của quốc phòng, mục đích chính trong hoạt động xây dựng bồi đắp của Trung Quốc lần này nhằm đáp ứng những nhu cầu dân sự. Những hoạt động xây dựng này không nhằm vào bất cứ nước nào, không làm ảnh hưởng tới hàng hải, hoạt động bay qua không phận trên biển Đông của tất cả các nước phù hợp với luật pháp quốc tế, đã và sẽ không làm tổn hại tới môi trường, hệ sinh thái biển trên biển Đông”. Một lần nữa, Bộ Ngoại giao Trung Quốc trắng trợn khẳng định, các đảo đá này thuộc chủ quyền Trung Quốc.

Theo hãng tin BBC, với thông cáo trên, dường như Bắc Kinh đang tìm cách trấn an dư luận nhưng không từ bỏ mục đích của mình.

Tòa quốc tế sắp xử vụ kiện chủ quyền biển Đông

Liên quan đến tranh chấp chủ quyền trên biển Đông, ngày 15/6, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose cho biết, nước này sẽ tham gia phiên xét xử vụ kiện phản đối đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc đối với hầu hết khu vực biển Đông tại Tòa Trọng tài Quốc tế (PCA) có trụ sở ở La Hay (Hà Lan) vào tháng tới, theo GMA News.

Theo ông Charles Jose, Philippines “đang chuẩn bị các luận cứ để trình bày trước tòa trong thời gian diễn ra phiên xét xử từ ngày 7-13/7” và được sự hỗ trợ của các luật sư Mỹ, sẽ đại diện cho Manila tham gia vụ kiện này. Hồi tháng 1/2013, Philippines đã yêu cầu PCA ra phán quyết rằng, những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc là vô giá trị và vi phạm luật pháp quốc tế.

Trong khi đó, trước Quốc hội, ngày 15/6, Thứ trưởng Ngoại giao Malaysia Hamzah Zainuddin nói rằng, yêu sách dựa vào ‘’đường 9 đoạn’’ để đòi hỏi chủ quyền trên biển Đông của Trung Quốc là không phù hợp với Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982. Malaysia và các thành viên khác thuộc ASEAN không công nhận tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở biển Đông vì nó không phù hợp với các quy định của luật pháp quốc tế. Ông Zainuddin cũng khẳng định: “Lập trường của Malaysia là: Vấn đề biên giới phải được giải quyết một cách hòa bình thông qua đàm phán, dựa trên luật pháp quốc tế’’.

Trước đây, Malaysia vẫn giữ thái độ thận trọng trong việc bày tỏ quan điểm trước các động thái phi pháp của Trung Quốc tại biển Đông. Mới đây, Malaysia công bố hình ảnh tàu hải giám Trung Quốc vi phạm lãnh hải, thả neo ở Bãi Luconia, cách đảo Borneo của nước này chỉ 150km về phía Bắc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.