Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc ngang nhiên phủ nhận tấn công tàu cá Việt Nam

10/09/2014, 21:09

Hai thuyền cao su của Trung Quốc đã khống chế một chiếc thuyền đánh cá của Việt Nam, tịch thu tài sản trong khi thuyền này đang hoạt động bình thường trong khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Hôm nay (10/9), Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh (Hua Chunying) xác nhận, các lực lượng chức năng của Trung Quốc đã lên các tàu đánh cá của Việt Nam trong khi các tàu cá này đang hoạt động bình thường tại khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam hồi tháng trước, phủ nhận cáo buộc từ phía Việt Nam cho rằng các tàu đánh cá này bị tấn công.

Trong cuộc họp báo tại Trung Quốc ngày 10/9, bà Hoa nói, tàu cá của Việt Nam đã sử dụng thuốc nổ để đánh cá trong khu vực mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên biển Đông. Các lực lượng chấp pháp của Trung Quốc đã lên thuyền và tịch thu chất nổ.

Đồng thời, bà Hoa cho biết, “chúng tôi yêu cầu phía Việt Nam sử dụng các biện pháp hiệu quả tăng cường giáo dục và quản lý ngư dân, ngừng ngay các hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp trong vùng biển thuộc quần đảo Tây Sa” – tên gọi mà Trung Quốc sử dụng để gọi quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Ông Lê Hải Bình - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam
Ông Lê Hải Bình - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam

Theo Reuters, ngày 9/9, Bộ Ngoại Việt Nam khẳng định, hai thuyền cao su của Trung Quốc đã khống chế một chiếc thuyền đánh cá của Việt Nam, tịch thu tài sản trong khi thuyền này đang hoạt động bình thường trong khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Ngoài ra, các lực lượng của Trung Quốc còn “xâm nhập và phá hoại” thuyền, đánh đập ngư dân Việt Nam; khống chế, tịch thu tài sản trên hai chiếc thuyền đánh cá khác của ngư dân Việt Nam.

Trước đó, ngày 9/9, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết, hành động của Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Việt Nam. Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội để trao công hàm phản đối và yêu cầu bồi thường. Đồng thời, yêu cầu Trung Quốc xử lý nghiêm các hành vi của lực lượng chức năng Trung Quốc như khống chế, đập phá, lấy tài sản của ngư dân Việt Nam trên quần đảo Hoàng Sa.

Trang Trần (Theo Reuters)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.