Thế giới

Trung Quốc ngang nhiên tập trận trên biển Đông

04/07/2016, 05:33
image

Cuộc tập trận sẽ diễn ra từ ngày 5-11/7, phạm vi bao phủ từ phía Đông đảo Hải Nam, tới quần đảo Hoàng Sa.

Trung Quốc ngang nhiên cấm tàu thuyền, tập trận tr

Trung Quốc ngang nhiên cấm tàu thuyền, tập trận trên Biển Đông

Ngày 3/7, theo Reuters, cơ quan an toàn hàng hải Trung Quốc thông báo nước này sẽ tập trận (trái phép) gần quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông, bất chấp đây là hành động xâm phạm chủ quyền Việt Nam cũng như đi ngược lại luật pháp quốc tế.

Theo đó, cuộc tập trận sẽ diễn ra từ ngày 5-11/7, phạm vi bao phủ từ phía Đông đảo Hải Nam, kéo dọc xuống, bao trùm cả quần đảo Hoàng Sa. Trung Quốc còn ngang nhiên tuyên bố, cấm các tàu thuyền qua lại khu vực này trong thời gian diễn ra tập trận.

Thời gian tập trận kết thúc ngay trước 1 ngày khi Tòa trọng tài Thường trực (PCA) ra phán quyết vụ Philippines kiện Trung Quốc về chủ quyền trên biển Đông vào ngày 12/7. Việt Nam cũng đã được PCA thông báo về ngày ra phán quyết. Phán quyết sẽ được gửi qua e-mail cho các bên, kèm theo một thông cáo báo chí với nội dung tóm tắt phán quyết.

Liên quan đến vụ kiện, trả lời câu hỏi về phản ứng của Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết: “Việt Nam đã được thông báo về việc Tòa Trọng tài sẽ ra phán quyết cuối cùng vào ngày 12/7. Là quốc gia trực tiếp liên quan đến tranh chấp ở biển Đông và là quốc gia thành viên Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, Việt Nam luôn theo dõi sát diễn biến vụ kiện và mong muốn Tòa Trọng tài sẽ đưa ra phán quyết công bằng và khách quan, tạo cơ sở cho việc giải quyết hòa bình các tranh chấp ở biển Đông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.