Công nghệ

Trung Quốc ngang nhiên tung "diều hâu" BZK-005 tới đảo Phú Lâm

01/06/2016, 14:00
image

Trung Quốc triển khai trái phép máy bay trinh sát không người lái BZK-005 tới đảo Phú Lâm, quần đảo Hoàng Sa, Việt Nam.

1_29402

Máy bay trinh sát không người lái "diều hâu" BZK-005 của Trung Quốc. Ảnh: The Diplomat.

Đảo Phú Lâm của Việt Nam từ lâu đã nằm trong âm mưu “chậm nhưng chắc” của Trung Quốc nhằm gia tăng sức mạnh tại Biển Đông. Cách đây khá lâu, máy bay chiến đấu J-11 đã được phát hiện trên đảo Phú Lâm – hòn đảo lớn nhất trong quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Hơn nữa, ngay đầu năm nay, Trung Quốc đã triển khai hệ thống tên lửa đất đối không HQ-9 tại hòn đảo này.

Đặc biệt mới đây, theo trang The Diplomat, Trung Quốc đã triển khai máy bay trinh sát không người lái BZK-005 tại đảo Phú Lâm. Sự bổ sung ngày nhằm gia tăng công nghệ quân sự của Bắc Kinh tại đây. Những hình ảnh vệ tinh mới của ImageSat quốc tế được chụp vào tháng 4/2016 cho thấy hình ảnh đầu tiên của những chiếc máy bay tại đường băng trên đảo Phú Lâm. Hiện vẫn chưa rõ liệu Trung Quốc có hỗ trợ hậu cần tạo cơ sở hoạt động lâu dài cho BZK-005 trên hòn đảo này hay không.

Trước đó, các hình ảnh vệ tinh cho thấy BZK-005 chủ yếu được sử dụng tại Biển Đông bất ngờ có mặt trên sân bay tại đảo Daishan, vinh Hàng Châu. Theo Chris Biggers, chuyên gia phân tích hình ảnh vệ tinh tại Bellingcat, “sân bay Daishan là một trong số ít các cơ sở chuyên dụng cho máy bay không người lái được biết đến ở Trung Quốc”.

Việc bổ sung các mục tiêu giả lập để giám sát của kho vũ khí tại Biển Đông của Trung Quốc dường như không quá bất ngờ. Tất cả mọi động thái của Trung Quốc trên đảo Phú Lâm đều nhằm tập trung mở rộng sức mạnh của nước này. Mặc dù Trung Quốc vẫn chưa di chuyển trái phép các máy bay chiến đấu hoặc máy bay do thám tới đảo nhân tạo trong quần đảo Trường Sa, Việt Nam, song đội ngũ máy bay trinh sát BZK-005 rất có ​​thể sẽ tiến hành tuần tra tại các đường băng được xây dựng tại đá Xu Bi và Đá Chữ Thập ở quần đảo Trường Sa, Việt Nam.

Trong khi đó, Trung Quốc đã bày tỏ sự quan tâm của mình trong việc mở rộng hoạt động tình báo, giám sát, và trinh sát tại Biển Đông. Những hình ảnh vệ tinh đầu tiên được công bố bởi The Diplomat vào cuối năm ngoái cho thấy hệ thống radar tần số cao được đã xây dựng tại Đá Châu Viên ở Trường Sa.

Cho đến nay, máy bay trinh sát không người lái BZK-005 là trọng yếu trong các hoạt động của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc trên vùng biển mà Trung Quốc có tranh chấp với Nhật Bản về chủ quyền của quần đảo Senkaku / Điếu Ngư.

BKZ-005 là kết quả hợp tác phát triển và sản xuất giữa Đại học Hàng không Vũ trụ Bắc Kinh và Công ty chế tạo hàng không Cáp Nhĩ Tân (Harbin Aircraft Industry). Trong đó, đơn vị đầu chịu trách nhiệm thiết kế, còn Harbin Aircraft Industry là nhà sản xuất UAV.

Theo The Diplomat, BZK-005 được mô tả như là Global Hawk (diều hâu) của Trung Quốc, chủ yếu dùng để thực hiện nhiệm vụ trinh sát và thu thập tình báo, là loại máy bay máy bay trinh sát không người lái tầm xa, độ cao trung bình, có khả năng hoạt động liên tục trong vòng 40 giờ, lần đầu tiên được công bố tại Zhuhai International Airshow vào năm 2006.

Video Trung Quốc xây dựng cơ sở hạ tầng trái phép trên Đá Chữ Thập:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.