Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố "có quyền" trên biển Đông

09/03/2015, 11:26

Trung Quốc đang bồi đắp các bãi ngầm đang chiếm đóng thành đảo nhân tạo trên Biển Đông cho mục đích quân sự...

dao nhan tao
Những hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy quá trình Trung Quốc xây dựng phi phápở bãi đá Gaven - Ảnh: IHS Jane"s Defence Weekly

Hôm qua (8/3), Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố nước này có mọi quyền hạn trong xây dựng, phát triển các đảo và bãi đá ở Biển Đông và nói đây là nhu cầu cần thiết. Đồng thời, ông Vương cũng tuyên bố  rằng “không chấp nhận những lời chỉ trích lên án Trung Quốc”.

Chính sách của Trung Quốc xem biển Đông là ao nhà làm các nước trong khu vực và các cường quốc Mỹ, Nhật Bản quan ngại việc nước này muốn áp luật chơi riêng, bỏ các qua các nguyên tắc quốc tế, theo Reuters.

Theo các nhà phân tích, hình ảnh vệ tinh do IHS Jane"s công bố cho thấy Trung Quốc đang bồi đắp các bãi ngầm đang chiếm đóng thành đảo nhân tạo trên Biển Đông (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam) và xây dựng trên đó các đường băng, doanh trại, bến cảng tương vì mục đích quân sự. Hồi đầu tháng 3, báo chí Trung Quốc cũng đăng tải hình ảnh quá trình diễn ra hoạt động này tại  bãi đá Chữ Thập, Subi, Tư Nghĩa (Huy Gơ), Gạc Ma, Ga Ven, Châu Viên của Việt Nam.

Động thái này cũng khiến Mỹ quan ngại, hôm 6/3, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam – ông Ted Osius nói rằng Mỹ phản đối việc dùng sức mạnh để áp đặt chủ quyền và mong muốn có hòa bình và ổn định trong khu vực, đặc biệt tại Biển Đông. Ông Ted Osius cũng cho rằng ASEAN và Trung Quốc nên “sớm hoàn tất bộ Quy tắc ứng xử trên Biền Đông”.

Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ James Clapper cũng cho biết sự quan ngại về hoạt động cải tạo của Trung Quốc có thể châm ngòi căng thẳng với các nước láng giềng và việc nước này đòi hỏi chủ quyền 80% diện tích Biển Đông là “quá đáng”, theo AP.

Ngày 5/3, trải lời câu hỏi của PV Báo Giao thông, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam – Bà Phạm Thu Hằng một lần nữa khẳng định: “Quan điểm của Việt Nam về việc này là rõ ràng và nhất quán. Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và chứng cứ lịch sử để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Việc Trung Quốc xây dựng, mở rộng trái phép công trình trên các đá, bãi và làm thay đổi nguyên trạng tại khu vực quần đảo Trường Sa không chỉ xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam mà còn vi phạm DOC đã ký kết giữa Trung Quốc và ASEAN. Việt Nam phản đối và yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hành động trái phép đó”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.