Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc ngang nhiên xây trường học trên đảo Phú Lâm

05/09/2016, 14:17
image

Trung Quốc đã xây dựng trái phép trường học và ngang nhiên khai giảng đón học sinh trên đảo Phú Lâm, Hoàng Sa.

sansha-school-e1472799940612

Trung Quốc đã xây dựng trái phép trường học và ngang nhiên khai giảng đón học sinh trên đảo Phú Lâm, Hoàng Sa. Ảnh: Quartz

Theo Quartz, Đài truyền hình CCTV của Trung Quốc vừa có bản tin thông báo, “trường học cực nam vừa được khai giảng ngày 1/9, chào đón 29 học sinh mới tại đảo Vĩnh Hưng”. Đảo Vĩnh Hưng chỉ là cái tên mà Trung Quốc tự đặt cho đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa, nằm trong chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.

Theo Quartz, đây là một động thái mới của Bắc Kinh nhằm thách thức phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực quốc tế (PCA) trước các yêu sách của nước này tại Biển Đông. Theo phán quyết này, Bắc Kinh không có quyền lịch sử tại Biển Đông, và đảo Phú Lâm cũng không phải phần lãnh thổ của Trung Quốc.

Vì vậy, việc ngang nhiên đưa trẻ em vào trường học trên đảo được cho là động thái phản bác lại phán quyết PCA mà Trung Quốc vẫn luôn cho là “bất hợp pháp, không có hiệu lực”. Trung Quốc đã trắng trợn xây dựng nhiều đảo nhân tạo trong vùng biển tranh chấp, đe dọa thiết lập vùng nhận dạng phòng không và tổ chức nhiều cuộc tập trận quân sự trong khu vực.

Ngày khai giảng của trường học trên đảo Phú Lâm đã được truyền hình trực tiếp trên sóng CCTV với thời lượng 45 phút. Trung Quốc đã chi hơn 5,4 triệu USD để xây dựng trái phép ngôi trường rộng 4.000 mét vuông này. Được biết có khoảng 8 giáo viên dạy 21 học sinh mẫu giáo. Tất cả những học sinh này đều là con của binh lính và nhân viên đóng trên đảo. Hiện nay có khoảng 1.443 cư dân Trung Quốc sinh sống bất hợp pháp trên quần đảo Hoàng Sa, Việt Nam.

screen-shot-2016-09-02-at-11-42-56

Học sinh Trung Quốc trong buổi khai giảng đầu tiên.

Tờ Quartz cho biết, bài học đầu tiên của ngôi trường này là về địa chính trị, tập trung vào “quyền sở hữu” mà Trung Quốc đơn phương tuyên bố. Các em học sinh phải lặp lại tuyên bố ngang nhiên của một cô giáo tên Tang Hualing: “Trung Quốc có chủ quyền không thể tranh cãi trên quần đảo Tây Sa (Hoàng Sa) và các vùng biển lân cận”.

Không chỉ thế, có rất nhiều công dân Trung Quốc đang tung hê ngôi trường này là một phần chương trình sức mạnh của nước này. “Đất nước ta ngày càng hùng mạnh và phải phô trương sức mạnh này”, một người dùng Weibo đăng tải trên mạng xã hội.

Xem thêm video:

Trong khi đó, nhiều người lại chỉ trích việc dùng trẻ em vào mục đích chính trị. “Tại sao lại xây dựng trường học tại một nơi tranh chấp như vậy? Chính quyền làm việc này để làm gì? Tại sao sử dụng học sinh như những quân cờ trong trò chơi của mình?”, một tài khoản Weibo bất bình lên tiếng.

Hiện Trung Quốc đang liên tiếp xây dựng trái phép trên Biển Đông, đặc biệt là tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam, gây lên nỗi bất bình mạnh mẽ với các nước trong khu vực cũng như cộng đồng thế giới. Biển Đông hiện là khu vực tranh chấp căng thẳng giữa Trung Quốc với các nước Đông Nam Á, trong đó có Philippines, Malaysia, Việt Nam và Brunei.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.