Thế giới

Trung Quốc nhận diện 5 kẻ khủng bố trong vụ đánh bom chợ

24/05/2014, 11:46

Cảnh sát Trung Quốc nhận diện 5 nghi phạm tham gia vụ tấn công khủng bố ngày 22/5 vừa qua khiến 39 người thiệt mạng và 94 người khác bị thương.

Tối ngày 23/4, cảnh sát Trung Quốc nhận diện 5 nghi phạm tham gia vụ tấn công khủng bố ngày 22/5 vừa qua khiến 39 người thiệt mạng và 94 người khác bị thương.

Các lực lượng cảnh sát tuần tra sẽ đóng chốt tại các ngã tư đường lớn trên thủ đô Bắc Kinh
Các lực lượng cảnh sát tuần tra đóng chốt tại các ngã tư đường lớn trên thủ đô Bắc Kinh, Thượng Hải ngăn chặn khủng bố

Theo lời cảnh sát địa phương, 4 nghi phạm đã chết ngay tại hiện trường vụ đánh bom, DNA của chúng đã được xác nhận. Kẻ tấn công còn lại bị cảnh sát bắt trong đêm ngày 22/5 tại quận tự trị Bayingolin.

Cảnh sát đã xác minh được tên tuổi và lý lịch của những nghi phạm trên, trong đó cả 5 người này đều bị ảnh hưởng bởi tư tưởng tôn giáo cực đoan. Họ từng tham gia các hoạt động tôn giáo phi pháp, xem và nghe nhiều đoạn băng ghi âm, video bạo lực khủng bố. Bọn chúng lập một nhóm khủng bố gồm 5 thành viên vào cuối năm 2013. Để thực hiện các hành vi khủng bố, chúng mua các vật liệu tự chế tạo chế tạo bom sau đó tự lên kế hoạch và chọn mục tiêu tấn công.

Vụ tấn công bằng bom tại chợ trời trên đường Gongyuanbei lần này là vụ tấn công tồi tệ nhất trong vòng 5 năm trở lại đây tại khu vực viễn tây Trung Quốc.

Trước tình hình các vụ tấn công khủng bố ngày càng leo thang, ngày 23/5, Trung Quốc bắt đầu thực hiện chiến dịch chống khủng bố kéo dài 1 năm trong đó Tân Cương là khu vực truy quét chính. Theo đó, chiến dịch này sẽ sử dụng tất cả các lực lượng pháp lý, chính trị, cảnh sát vũ trang và quân đội tại Tân Cương , tập trung truy lùng ngăn chặn các nhóm khủng bố, tôn giáo cực đoan, các trại huấn luyện khủng bố, những nơi sản xuất thuốc nổ và súng. Những kẻ liên quan tới khủng bố và cực đoan sẽ bị kiểm soát một cách nghiêm ngặt nhằm ngăn chặn chúng mở rộng địa bàn hoạt động sang các khu vực khác.

Trang Trần (Theo Xinhua)

 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.