Thế giới

Trung Quốc: Nhận diện được thủ phạm tấn công ga tàu ở Tân Cương

18/05/2014, 16:37

Chính phủ Trung Quốc xác định nhóm Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan (ETIM) là thủ phạm gây ra vụ tấn công ga tàu điện ngầm thành phố Urumqi, Tân Cương tháng trước...

Chính phủ Trung Quốc xác định nhóm Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan (ETIM) chính là thủ phạm gây ra vụ tấn công ga tàu điện ngầm thành phố Urumqi, Tân Cương tháng trước khiến 3 người thiệt mạng, 79 người bị thương – Tân Hoa Xã đưa tin ngày 18/5.

Các lực lượng cảnh sát có vũ trang đang tuần tra gần cửa ra vào Ga tàu điện phía Nam của thành phố Urumqi
Các lực lượng cảnh sát có vũ trang đang tuần tra gần cửa ra vào Ga tàu điện phía Nam của thành phố Urumqi

Đây là lần đầu tiên nhóm Hồi giáo ly khai này có liên quan trực tiếp tới vụ tấn công. Trước đó, Trung Quốc cho biết thủ phạm vụ tấn công tại khu vực Tân Cương là do nhóm 2  kẻ cực đoan đã thiệt mạng ngay tại hiện trường vụ nổ. Theo tờ Global Times cho biết ngày 17/5, Cảnh sát Trung Quốc đã bắt giữ 7 nghi phạm liên quan tới vụ tấn công.

Nhóm Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan (ETIM) từng bị Liên Hợp Quốc và Washington liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố sau vụ khủng bố tại Mỹ ngày 11/9. ETIM bị Mỹ và Trung Quốc nghi ngờ có liên hệ mật thiết với al Qaeda tuy nhiên bên cạnh đó, các chuyên gia an ninh vẫn có nhiều bất đồng xung quanh bản chất của nhóm này cũng như thực hư về mối quan hệ giữa al Qaeda và các tổ chức phiến quân khác.

Một số tổ chức về quyền cho biết họ có một số bằng chứng chắc chắn chứng tỏ nhóm ETIM thực hiện phần lớn các vụ tấn công mà giới chức nghi ngờ nhóm này thực hiện.

Năm ngoái, Giám đốc an ninh nội địa của Trung Quốc cũng khẳng định vụ tấn công tại quảng trường Thiên An Môn khiến 5 người thiệt mạng là do ETIM lên kế hoạch.

Sau hàng loạt các vụ tấn công xảy ra liên tiếp gần đây, chính phủ Trung Quốc buộc phải gia tăng kiểm soát tuần tra chống khủng bố. Mới đây, chính phủ nước này điều 150 xe cảnh sát tuần tra có vũ trang tại thủ đô Bắc Kinh với nhiệm vụ “chống khủng bố trên đường phố và ngăn chặn bạo lực nghiêm trọng”.

Trang Trần (Theo Reuters)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.