Thời sự Quốc tế

Trung Quốc nhận định về nhân sự của Biden: Nắm đấm sắt bọc trong găng nhung

24/11/2020, 11:30

Giới quan sát Trung Quốc cho rằng các phụ tá của ông Biden toàn người cũ nhưng chưa chắc chính sách thời Obama sẽ quay trở lại.

img
Ông Joe Biden.

Truyền thông Trung Quốc cho hay, nước Mỹ đang bước vào kỷ nguyên Biden khi quá trình chuyển đổi chính thức bắt đầu và một loạt các đề cử liên quan chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia hàng đầu được chọn.

Các chuyên gia Trung Quốc cho biết, những đề cử được ông Biden xướng tên đều là những gương mặt quen thuộc với Trung Quốc, những người sẽ mang lại cách tiếp cận hợp lý và thực dụng cho tương lai của Trung Quốc - Hoa Kỳ quan hệ, nhưng thách thức vẫn còn.

Các lựa chọn chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia hàng đầu của ông Jeo Biden bao gồm Alejandro Mayorkas lãnh đạo cộng đồng tình báo Hoa Kỳ, Antony Blinken là ngoại trưởng tiếp theo, Linda Thomas-Greenfield là đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc và Jake Sullivan là cố vấn an ninh quốc gia, CNN đưa tin.

Các nhà quan sát Trung Quốc lưu ý rằng những lựa chọn trong nội các của ông Biden có thể sẽ có cách tiếp cận hợp lý và thực dụng hơn đối với Trung Quốc dựa trên kinh nghiệm xử lý các vấn đề đối ngoại của họ trong quá khứ.

Mặc dù môi trường địa chính trị đang thay đổi, các quan chức Mỹ kỳ cựu này được cho là sẽ quay trở lại các cách tiếp cận thông thường của đảng Dân chủ đối với các vấn đề đối ngoại, điều này sẽ dễ đoán hơn nhiều, một số người Trung Quốc nhận định.

Ni Feng, Giám đốc Viện Nghiên cứu Mỹ thuộc Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, nói rằng không giống như chính quyền Donald Trump, nhóm của Biden có nhiều khả năng tuân theo các quy tắc khi họ thực hiện từng bước cách tiếp cận với chính sách đối ngoại.

"Những lựa chọn của ông ấy giống như một quả đấm sắt trong một chiếc găng tay nhung, sẽ đặt tầm quan trọng vào chiến thuật đối phó với các quốc gia khác, bao gồm cả Trung Quốc." – ông Ni Feng nói.

Li Haidong, một giáo sư của Viện Quan hệ Quốc tế tại Đại học Ngoại giao Trung Quốc, gọi nhóm phụ tá đề cử của ông Joe Biden là một nhóm "tinh hoa" và rất "dễ đoán" trong chính sách đối ngoại với tư duy đa phương sẽ giúp khôi phục vai trò lãnh đạo của Hoa Kỳ và tăng cường kết nối với các đồng minh, không giống như cách tiếp cận của Trump, kết hợp những người có ít kinh nghiệm và những người cực đoan tin tưởng sâu sắc vào chủ nghĩa bảo hộ và chủ nghĩa dân tộc.

img
Tổng thống đắc cử dự kiến Joe Biden.

Tuy nhiên, Sun Chenghao, một nhà nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Châu Mỹ, Viện Quan hệ Quốc tế Đương đại Trung Quốc, lưu ý rằng thực tế là những người sẽ phục vụ dưới thời Jeo Biden là những gương mặt quen thuộc không có nghĩa là cách tiếp cận của Obama sẽ quay trở lại.

Ông Sun Chenghao cho hay: "Thời thế hiện nay đã thay đổi. Đối mặt với di sản ngoại giao mà Trump để lại, những gương mặt cũ đó có khả năng tạo ra sự cân bằng giữa chủ nghĩa Trump và sự quay trở lại thời Obama. Chống lại Trung Quốc vẫn là một tiếng nói mạnh mẽ trong Quốc hội.".

Sau khi lá thư từ Cơ quan Quản lý Dịch vụ Tổng hợp được công bố, Donald Trump khẳng định quyết định bắt đầu chuyển đổi trên một dòng tweet.

Khi quá trình chuyển giao quyền lực chính thức được công bố, các nhà quan sát Trung Quốc cho biết chính phủ Trung Quốc có thể sẽ bắt đầu khôi phục các kênh liên lạc trước đây đã bị đình chỉ dưới thời Tổng thống Trump, bao gồm hợp tác chống đại dịch, giao lưu nhân dân và đàm phán quân sự.

Tuy nhiên, các chuyên gia Trung Quốc cho biết một lá thư chúc mừng từ các nhà lãnh đạo cấp cao nhất có thể sẽ không được gửi cho đến khi có xác nhận chính thức vào tháng 12 tới.

Các nhà quan sát Trung Quốc bày tỏ hy vọng rằng các cuộc đàm phán giữa hai chính phủ sẽ được nối lại, các lãnh sự quán sẽ được mở lại và thông tin liên lạc bình thường giữa sinh viên, học giả và nhà báo sẽ được phép học tập và làm việc. Họ tin rằng thông tin liên lạc kịp thời sẽ ngăn chặn mối quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ bị sụt giảm nghiêm trọng.

"Đã đến lúc liên lạc chính thức với chính quyền Joe Biden. Tôi cho rằng càng sớm càng tốt", Li Haidong nói và lưu ý rằng "trong khi tổng thống mới nghiền ngẫm chính sách đối ngoại của mình, liên lạc kịp thời sẽ giúp giành lại mối quan hệ ổn định và phối hợp giữa Trung Quốc và Mỹ.".

Nhà nghiên cứu Sun Chenghao thì nhấn mạnh rằng đối với Joe Biden, ưu tiên hàng đầu không phải là ngoại giao hay chính sách hạ thấp Trung Quốc, mà là đối phó với đại dịch. "Mỹ không thể tự mình khắc phục cuộc khủng hoảng y tế. Hợp tác giữa Trung Quốc và Mỹ, đặc biệt là trong khuôn khổ WHO, sẽ là một khởi đầu tốt, chẳng hạn như các cuộc đàm phán thường xuyên giữa các nhà khoa học và về việc phân phối vaccine.".

Tuy nhiên, những gương mặt quen thuộc trong chính quyền Joe Biden sẽ không loại bỏ được các vấn đề cốt lõi về Trung Quốc, vì Mỹ coi Trung Quốc là "đối thủ cạnh tranh chiến lược có sức mạnh hợp tác", ông Sun Chenghao lưu ý thêm, đặc biệt là về các chủ đề nhạy cảm như Biển Đông, Đài Loan, và nhân quyền.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.