Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc: Nhân khủng bố Paris, muốn phương Tây "giải quyết" vụ Tân Cương

05/12/2015, 15:56

Nhiều người Duy Ngô Nhĩ Hồi giáo đã chạy sang Syria và Iraq để gia nhập IS và nhiều tổ chức khủng bố khác.

image.
Hình ảnh một vụ bạo loạn tại Tân Cương (Trung Quốc)

Theo Reuters, nhân sự kiện khủng bố tại Paris, Trung Quốc đã kêu gọi phương Tây hỗ trợ “chống khủng bố” liên quan đến vụ Tân Cương. Đây là vụ bạo loạn đến nay dư luận chưa rõ nguyên nhân, ai khủng bố ai và ai là nạn nhân đích thực ?

Bạo loạn ở Tân Cương theo cách giải thích của Trung Quốc
Thực hư tin đồn Bắc Kinh lợi dụng vụ tấn công khủng bố Paris để tranh thủ sự ủng hộ của phương Tây và thế giới nhằm “nâng cấp” vụ bạo loạn Tân Cương ra sao chưa ai rõ, nhưng tình trạng bất ổn ở Tân Cương, quê hương của người Duy Ngô Nhĩ Hồi giáo (Muslim Uighur) khiến hàng trăm người thiệt mạng là có thật và cách giải thích của Bắc Kinh cũng rất mập mờ khiến dư luận không khỏi băn khoăn.

Bắc Kinh cáo buộc Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan (ETIM) có liên quan mật thiết với Al-Qaeda, là thủ phạm chính gây ra vụ bạo loạn này vì ETIM muốn thành lập một nhà nước Đông Turkestan (East Turkestan) độc lập.

Theo các phương tiện truyền thông Trung Quốc, thời gian gần đây nhiều người Duy Ngô Nhĩ Hồi giáo đã chạy sang Syria và Iraq để gia nhập IS (Nhà nước Hồi giáo tự xưng) và nhiều tổ chức khủng bố khác.

Tân Hoa Xã còn cho hay, ngày 15/11 vừa qua, tại Hội nghị G20 tổ chức tại Thổ Nhĩ Kỳ, Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã kêu gọi cộng đồng thế giới nên chung tay tạo ra “ mặt trận chống khủng bố” ngay sau sự kiện Paris, Pháp. “Vai trò dẫn đầu của LHQ cần được phát huy đầy đủ trong cuộc chiến chống khủng bố để thành lập mặt trận chống khủng bố, tổ chức này nhất thiết phải được ra đời”, ông Vương nói.

image
 

Đặc biệt ông Vương còn nhấn mạnh: “Trung Quốc cũng là một nạn nhân của chủ nghĩa khủng bố, việc đập tan ETIM tại khu tự trị Tân Cương cần được xem là một nhiệm vụ cấp bách và quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố của cộng đồng quốc tế”.

Mặc dù, Trung Quốc nhấn mạnh đến vụ bạo động Tân Cương, song nhiều chuyên gia nước ngoài lại tỏ ra hoài nghi về sự tồn tại của ETIM, cũng như sự nguy hiểm của nó. Thực hay hư ?, và có nguy hiểm như chính phủ Trung Quốc tuyên bố hay không. Đơn giản, Bắc Kinh cung cấp quá ít bằng chứng chứng minh sự tồn tại của tổ chức Hồi giáo này.

Từ lâu, các nước phương Tây đã miễn cưỡng chia sẻ thông tin tình báo hay hợp tác với Trung Quốc với lý do Trung Quốc cung cấp rất ít bằng chứng chứng minh sự tồn tại của ETIM và lo rằng, nhân quyền ở Tân Cương có thể bị vi phạm nghiêm trọng.
Một nhà ngoại giao phương Tây làm việc tại Bắc Kinh, đề nghị được dấu tên cho hay, Trung Quốc đang lợi dụng vụ khủng bố ở Paris để tranh thủ sự ủng hộ của phương Tây giải quyết vụ bạo loạn ở Tân Cương giống như Trung Quốc đã làm theo kiểu “té nước sau mưa” nhân sự kiện khủng bố nhắm vào Mỹ hôm 11/9/2001, và xa hơn, Bắc Kinh muốn LHQ và Washington đưa ETIM vào danh sách khủng bố để dễ bề xử lý, một mũi tên trúng hai đích.

Sự hợp tác “khẩn cấp”
Lei Wei (Lý Vĩ), chuyên gia nghiên cứu khủng bố thuộc Viện nghiên cứu Quan hệ quốc tế Đương đại, thuộc Bộ an ninh Quốc gia Trung Quốc, vừa có bài viết đăng trên tờ China Daily cho rằng, việc Trung Quốc cần hợp tác với các nước phương Tây để chống khủng bố là việc làm “cấp bách”. “Giống như Pháp, Trung Quốc cũng đang phải đối mặt với những mối đe dọa từ IS, vị vậy, đối phó khủng bố như vụ Paris vừa qua là việc cần làm ngay”.

Liên quan đến thông tin này, theo các nhóm nhân quyền và những người lưu vong, tình trạng bạo lực ngày càng lan rộng ở Tân Cương là do sự đàn áp về văn hóa và tôn giáo, vi phạm quyền con người quá mức của chính quyền trung ương Bắc Kinh chứ không phải do ETIM. Phía chính phủ Trung Quốc nhất mực phản đối cáo buộc nói trên.

Theo Nicholas Bequelin, Giám đốc Tổ chức Ân xá Quốc tế khu vực Đông Á, Trung Quốc đang cố gắng để tranh thủ sự ủng hộ của phương Tây giải quyết vấn đề Tân Cương, nhưng thực tế điều này không dễ. “Chẳng ai muốn hợp tác với một quốc gia mà ở đó tôn giáo không được tôn trọng”, ông Bequelin nói.

Trung tuần tháng 11, tờ Thời báo Hoàn cầu (Global Times) ấn phẩm của tờ Nhân Dân Nhật báo (People’s Daily) đã đăng tải bài viết phê phán phương Tây, gán một số quốc gia phương Tây với thói đạo đức giả chỉ tập trung tấn công khủng bố cho riêng mình, từ chối hợp tác và ủng hộ Trung Quốc giải quyết các vấn đề có liên quan.

“Khách quan mà nói, phương Tây đang phải đối mặt với với sự mạnh lên của chủ nghĩa khủng bố quốc tế. Và lâu dài, việc tăng cường hợp tác chống khủng bố với Trung Quốc sẽ đem lại lợi ích cho chính các nước phương Tây”, bài báo còn nhấn mạnh.

image.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi phương Tây không nên áp dụng "tiêu chuẩn kép" trong chống khủng bố.

Phát biểu tại Hội nghị G20 tổ chức mới đây tại Thổ Nhĩ Kỳ, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi thế giới không nên áp dụng “tiêu chuẩn kép” (double standards) trong việc chống khủng bố. (Tiêu chuẩn kép là cách gọi việc nhìn nhận theo hai cách khác nhau cho cùng một sự việc của một người. Nói ngắn hơn, một nhóm hay một cộng đồng với cùng một sự việc nhưng người cho là đúng, kẻ bảo là sai).

Việc ông Tập dùng thuật ngữ “tiêu chuẩn kép” là tỏ ý không hài lòng khi phương Tây thờ ơ, không tỏ thái độ lên án các cuộc bạo động ở Tân Cương. Liên quan đến vụ này THX còn đưa tin phù họa, ETIM đã lên tiếng nhận trách nhiệm về 3 vụ tấn công gần đây, trong đó có một vụ tai nạn xe làm chết 5 người ở Quảng trường Thiên An Môn, Bắc Kinh.

Trong một cuộc họp báo liên quan đến chống khủng bố, người phát ngôn bộ ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố, tổ chức ETIM đã trở thành một mối đe dọa khủng bố quốc tế nhưng lại không hề đưa ra bất kỳ bằng chứng nào mang tính thyết phục để chứng minh .

Hiện tại vẫn chưa có báo cáo nào về những người Duy Ngô Nhĩ trốn khỏi Trung Quốc bị bắt ở châu Âu mà bị cáo buộc liên quan đến các tổ chức khủng bố, kể cả IS.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.