Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc "nhảy dựng" khi bị Nhật Bản "đá xoáy" về Trường Sa

22/07/2015, 10:29

Sách Trắng cũng đề cập tới những quan ngại của quốc tế về việc Trung Quốc cải tạo "gấp rút" và "quy mô lớn".

Sách trắng Quốc phòng Nhật Bản quan ngại việc Trun
Sách trắng Quốc phòng Nhật Bản vừa công bố ngày 21/7 quan ngại việc Trung Quốc bị cáo buộc đang tiến hành cải tạo, bồi đắp ít nhất 7 bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa

Hôm nay (22/7), giới chức Trung Quốc tuyên bố Sách Trắng Quốc phòng thường niên 2015 của Nhật Bản là sai lệch và cường điệu hóa “mối đe dọa quân sự từ Trung Quốc”, đồng thời châm ngòi căng thẳng giữa hai nước, theo Reuters.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói Sách Trắng Quốc phòng Nhật Bản không nói gì đến các hoạt động hàng hải của Trung Quốc tuân thủ luật pháp quốc tế và nhấn mạnh: “Quần đảo Điếu Ngư (Nhật Bản gọi là Senkaku) thuộc sở hữu của Trung Quốc từ xa xưa. Trung Quốc sẽ tiếp tục có các biện pháp cần thiết để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và Nhật Bản không nên tiếp tục ảo tưởng phi thực tế".

Ngày 21/7, Bộ Quốc phòng Nhật Bản công bố sách trắng thường niên "Quốc phòng Nhật Bản năm 2015”, theo Kyodo. Sách trắng Quốc phòng yêu cầu Trung Quốc ngừng hoạt động xây dựng một trạm nổi ngoài khơi mới, qua đó có thể được tận dụng cho các mục đích quân sự ở gần đường phân định ranh giới giữa bờ biển của Trung Quốc với bờ biển của Nhật Bản trên biển Hoa Đông.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Gen Nakatani phát biểu tại phiên họp của Hạ viện rằng Trung Quốc "có thể triển khai một hệ thống rada ở trạm nổi trên và lợi dụng nó làm một căn cứ điều hành các máy bay trực thăng và máy bay không người lái thực hiện các nhiệm vụ tuần tra" trên biển Hoa Đông - nơi Bắc Kinh đòi tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo tranh chấp với Nhật Bản là Senkaku/Điếu Ngư.

Ngoài ra, Sách Trắng cũng đề cập tới những quan ngại của quốc tế về việc Trung Quốc cải tạo "gấp rút" và "quy mô lớn" đối với 7 bãi đá ngầm thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam với một âm mưu hòng ép thay đổi hiện trạng và thúc đẩy tuyên bố chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Đông. Điều này là mối đe dọa với an ninh khu vực.

Về vấn đề này, Người phát ngôn Lục Khảng ngang ngược tuyên bố: “Các hoạt động xây dựng của Trung Quốc… hoàn toàn trong phạm vi chủ quyền của mình, và không ảnh hưởng cũng như nhằm vào bất kỳ quốc gia nào. Chúng tôi chính thức yêu cầu phía Nhật Bản ngừng châm ngòi căng thẳng, kích động đối đầu”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.