Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc "nhảy dựng" vì bị đảng của Donald Trump tố cáo

21/07/2016, 09:29
image

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 20/5 phản ứng trước cương lĩnh mới của đảng Cộng hòa Mỹ liên quan tới nước này.

1-9163-1464668390

Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump không ngần ngại "tuyên chiến" với Trung Quốc. (Ảnh: Huffington Post)

Trước đó, Đại hội Toàn quốc của đảng Cộng hòa (Mỹ) diễn ra từ ngày 18-21/7 đã ra cương lĩnh mới, trong đó chỉ trích rằng Trung Quốc đang thực hành chính sách “diệt chủng” ở Tây Tạng, Tân Cương  và có những “tuyên bố lố bịch ở Biển Đông”. Bộ Ngoại giao Trung Quốc lập tức lên tiếng, cho rằng đây là những “tố cáo vô căn cứ”.

Chính phủ Trung Quốc đã né tránh đưa ra những bình luận trực tiếp về quá trình tranh cử Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ tới, theo Reuters. Song, hồi tháng 4 vừa qua, Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc Lâu Kế Vĩ đã thẳng thắn chỉ trích ứng cử viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump là “không đủ tư cách”, sau khi ông Trump đề xuất mức thuế mới đối với hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ.

Bản tin phát bằng tiếng Anh của hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã phát chính thức ngày 20/5 nêu rõ: Nội dung cương lĩnh của đảng Cộng hòa chứa “những cáo buộc vô căn cứ về Trung Quốc, liên quan tới vấn đề Đài Loan, Tây Tạng, thương mại và Biển Đông” là một sự can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói thêm: “Tất cả các đảng phái chính trị tại Mỹ cần xem xét sự phát triển của Trung Quốc một cách khách quan, hợp lý và xác định rõ các vấn đề nảy sinh trong mối quan hệ song phương”.

“Chúng tôi hi vọng các bên liên quan ngăn chặn những cáo buộc vô căn cứ chống lại Trung Quốc, can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc và góp phần xây dựng niềm tin trong hợp tác song phương”, tuyên bố nêu rõ.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn nhấn mạnh, việc thúc đẩy một mối quan hệ ổn định giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ góp phần vào sự phát triển hòa bình của khu vực châu Á-Thái Bình Dương cũng như thế giới, và để đạt được điều đó, hai bên cần tuân thủ đúng các nguyên tắc này.

Giới chức Trung Quốc thừa nhận rằng họ biết rất ít về ông Donald Trump, ứng viên đại diện đảng Cộng hòa ra tranh cử Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ tới, so với bà Hillary Clinton - ứng viên đảng Dân chủ. Bà Clinton đã từng có mối quan hệ ngoại giao tốt với Trung Quốc khi còn ở cương vị Ngoại trưởng Mỹ, trong khi ông Trump tuyên bố sẽ không “nể nang” gì Bắc Kinh nếu ông trở thành nhà lãnh đạo Mỹ trong tương lai.

Mới đây nhất, ngày 28/6, tờ New York Times dẫn lời tỷ phú Mỹ Donald Trump trong một bài phát biểu liên quan, rằng Trung Quốc chính là “bậc thầy vĩ đại” về… phá giá tiền tệ. Vị tỷ phú tuyên bố, nếu ông đắc cử tổng thống Mỹ, ông sẽ chỉ đạo bộ trưởng tài chính lên án đích danh Trung Quốc là kẻ thao túng tiền tệ.

"Bất kỳ quốc gia nào phá giá đồng tiền của họ nhằm đạt lợi thế trước Mỹ đều sẽ bị phản ứng dữ dội. Những điều này lẽ ra cần phải được thực hiện nhiều năm trước", ông trùm bất động sản phát biểu, đồng thời đe dọa sẽ áp đặt nhiều thuế suất lên các hàng hóa Trung Quốc để "trừng phạt", tờ New York Times dẫn lời ông Trump.

Donald Trump cũng có những lời lẽ công kích các hoạt động của Trung QuốcBiển Đông và biển Hoa Đông. Theo ông Trump, để có thể dồn ép, buộc Trung Quốc phải trả giá cho những hành động phiêu lưu trên biển, Mỹ phải "tăng cường sức mạnh quân sự và triển khai sức mạnh đó một cách thích hợp đến Biển Đông và Hoa Đông".

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.