Thế giới giao thông

Trung Quốc: Nhức nhối nhiều vụ đâm đến chết nạn nhân TNGT

09/11/2017, 09:05

Hành vi cố tình đâm nạn nhân TNGT đến chết đã và đang xảy ra không ít trên đường phố Trung Quốc...

22

Những vụ cố tình đâm nạn nhân đến chết xảy ra không ít trên đường phố Trung Quốc

Thực trạng đau lòng

Mạng xã hội Trung Quốc và thế giới từng rúng động, tức giận với đoạn video quay lại cảnh một bé gái 2 tuổi bị chiếc xe BMW cố tình cán qua người nhiều lần cho đến chết sau khi bị đâm phải. Theo Tạp chí trực tuyến Slate (Mỹ), người điều khiển chiếc xe sang BMW đã đè lên bé gái 2 tuổi nhiều lần mặc cho bà của bé ở bên ngoài gào thét: “Dừng lại đi, cô vừa đâm vào trẻ con đấy!”.

Chiếc BMW tiếp tục được cài số lùi và cán lên người bé gái đến lần thứ 3. Khi chắc chắn đứa bé đã tử vong, người điều khiển phương tiện mới dừng lại bước xuống và lạnh lùng thỏa thuận cùng gia đình nạn nhân: “Đừng nói rằng tôi lái xe mà khai đó là chồng tôi. Tôi sẽ đưa tiền cho bà”.

Người này muốn trốn tránh trách nhiệm vì chưa có bằng lái xe. Câu chuyện tưởng chừng chỉ có trong phim kinh dị này là có thực, thậm chí tần suất xuất hiện không ít trên đường phố Trung Quốc. Cách đây không lâu, cư dân mạng ở Trung Quốc rất bức xúc khi chứng kiến video một phụ nữ lái xe liên tiếp đâm một cụ ông sau khi ông bị trượt chân vì băng tuyết.

Sau đó 3 tháng, tài xế điều khiển xe buýt trường tiểu học Song Thành ở Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang bị cáo buộc lái xe đâm liên tiếp bé gái 5 tuổi. Một tháng sau đó, camera an ninh cũng ghi lại cảnh một người điều khiển xe tải đè qua bé trai 4 lần nhưng người này vẫn cố tình khai rằng anh ta không hề biết đã đâm phải người.

Truyền thông Trung Quốc nhan nhản các thông tin về các vụ cố tình đâm đến tử vong và gọi đây là hành vi “đâm đúp” hay “đâm rồi sát hại” có nghĩa là người điều khiển phương tiện cố tình lùi xe, cán qua nạn nhân đến chết sau khi biết mình đã gây tai nạn.

Chết đền tiền ít hơn bị thương

Một trong những nguyên nhân gây nên thực trạng này là sự bất cập giữa mức phạt đối với tội gây TNGT làm bị thương và chết người. Nếu gây TNGT chết người, bị cáo phải nộp nhiều khoản phạt, bồi thường với tổng số tiền khoảng 30.000 - 50.000 USD. Nhưng gây TNGT làm nạn nhân bị thương, theo luật, người điều khiển phương tiện phải lo cho cuộc sống của nạn nhân bị khuyết tật trong cả quãng đời còn lại, với chi phí nếu tính ra có thể tương đương hàng triệu USD.

Nhận thấy bất cập này, Chính phủ Trung Quốc đã sửa đổi luật pháp trong đó nhấn mạnh, những trường hợp đâm nhiều lần có thể bị xử như một vụ giết người. Nhưng trên thực tế, việc chứng minh, làm rõ mục đích và nguyên nhân việc một tài xế đâm nạn nhân nhiều lần khá khó khăn. Nhiều lý do dẫn tới tình huống này, đơn cử như việc thực sự có người điều khiển phương tiện vô tình đâm hoặc bị hoảng loạn và nhầm lẫn, không biết dưới gầm xe là người thật.

Tuy vậy, vì tình hình thực thi pháp luật tại Trung Quốc còn lỏng lẻo nên rất nhiều người vi phạm vẫn có thể thoát tội giết người bằng cách hối lộ cảnh sát địa phương hoặc thuê luật sư biện hộ. Đơn cử một vụ việc xảy ra tại tỉnh Tứ Xuyên. Trong đó, người điều khiển chiếc xe tải lớn đã đâm vào bé trai 2 tuổi. Theo những người làm chứng, sau cú đâm đầu tiên, bé trai vẫn đủ sức bò tới chiếc ô của bé bị văng ra xa.

Nhưng chiếc xe tải bất ngờ quay lại và đè nghiến lên đứa bé. Cú đâm lần này đã giết chết nạn nhân nhỏ tuổi đáng thương. Dù những người chứng kiến khai đúng như trên nhưng cảnh sát trưởng tại một huyện lị ở Tứ Xuyên vẫn khẳng định, không có chuyện xe tải quay lại và chưa bao giờ đâm vào bé trai lần thứ 2. Trong khi đó, cùng thời điểm một bức ảnh được lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội ghi lại chính xác hình ảnh cháu bé nằm dưới bánh của chiếc xe gây tai nạn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.