Thời sự Quốc tế

Trung Quốc nhúng tay, khiến Đài Loan không đạt thỏa thuận mua vắc-xin?

19/02/2021, 14:13

Đài Loan chỉ trích Trung Quốc nhúng tay vào thương vụ mua vắc-xin với BioNTech khiến thỏa thuận này thất bại.

img

Đài Loan không đạt được thỏa thuận vắc-xin với BioNTech

Ngày 19/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết phản ứng của Trung Quốc về việc Đài Loan ngầm đổ lỗi Bắc Kinh khiến hòn đảo này không đạt được thỏa thuận vắc-xin phòng Covid-19 với BioNTech

Theo hãng tin RT, bà Hoa Xuân Oánh bác bỏ cáo buộc Bắc Kinh đã nhúng tay vào việc mua sắm vắc-xin của Đài Bắc khiến thỏa thuận này thất bại.

Bà Oánh khẳng định: “Trung Quốc mong muốn được cung cấp những hỗ trợ cần thiết cho đồng bào Đài Loan trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh” và nhấn mạnh, Trung Quốc coi vấn đề sức khỏe của người Đài Bắc rất quan trọng.

Một lần nữa bà Hoa chỉ trích đảng cầm quyền Đài Loan - đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP) - vì những cáo buộc nhắm vào Bắc Kinh.

"Giới chức DPP cần từ bỏ kiểu sử dụng đại dịch làm cái cớ để thao túng, thổi phồng chính trị. Thay vào đó, họ nên tập trung thực sự vào nhiệm vụ tăng cường sức khỏe và phúc lợi của người dân Đài Loan. Hãy làm những điều thiết thực!” - bà Hoa nói.

Trước đó, trong một bài phát biểu, người đứng đầu cơ quan Y tế Đài Loan Chen Shih-chung ngầm tố cáo Trung Quốc khi cho rằng, thỏa thuận mua sắm 5 triệu liêu vắc xin BioNTech/Pfizer của Đài Loan vào cuối năm 2020 không thể đạt được vì “một số người không muốn Đài Loan quá hạnh phúc”.

Trong một diễn biến khác, ngày 18/2, BioNTech cho biết, công ty này cam kết sẽ cung cấp vắc-xin cho Đài Loan và tiếp tục bàn bạc về vấn đề này.

Ngoài tìm kiếm mua vắc-xin BioNTech, Đài Bắc đã đạt được thỏa thuận mua 200.000 liều từ công ty AstraZeneca thông qua chương trình Covax, dự kiến nhận hàng vào tháng 3 và 5,05 triệu liều Moderna được giao vào khoảng tháng 5 hoặc tháng 6.

Từ đầu dịch Covid-19 đến nay, Đài Loan chỉ ghi nhận 940 ca nhiễm và 9 trường hợp tử vong nhờ chính sách đóng cửa biên giới, áp dụng các biện pháp cách ly nghiêm ngặt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.