Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc nói "cắt", Đài Loan muốn "nối"?

29/06/2016, 15:55
image

Lãnh đạo Đài Loan tuyên bố sẽ tìm mọi cách để nối lại cơ chế liên lạc với Trung Quốc đại lục.

ba-thai-anh-van-chi-dao-khac-phuc-dong-dat-o-dai-l

Lãnh đạo Đài Loan, bà Thái Anh Văn.

Hôm 28/6, lãnh đạo Đài Loan, bà Thái Anh Văn cho biết, Đài Loan sẽ tiếp tục tìm kiếm cách thức để duy trì đối thoại với Trung Quốc, sau khi Bắc Kinh tuyên bố “cắt” cơ chế liên lạc thường xuyên với Đài Bắc.

Bà Thái cho rằng, cô muốn duy trì hiện trạng giữa hai bên và cam kết đảm bảo hòa bình.

Phát biểu trước phóng viên trong chuyến thăm Paraguay – đồng minh ngoại giao duy nhất ở Nam Mỹ, bà Thái cho biết: “Không có vấn đề gì trong nội bộ Đài Loan. Chúng tôi chỉ có một mục tiêu chung duy nhất: duy trì hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan.

Chúng tôi sẽ tiếp tục đối thoại với Trung Quốc đại lục, mặc dù tại thời điểm này các kênh đàm phán chính thức đã tạm thời gián đoạn, tuy nhiên vẫn còn nhiều phương thức để giao tiếp và đối thoại khác”.

Trước đó, hôm 25/6, Chính phủ Trung Quốc tuyên bố sẽ dừng cơ chế liên lạc với Đài Bắc vì chính quyền mới Đài Loan từ chối công nhận nguyên tắc “Một Trung Quốc”.

Phía Trung Quốc muốn bà Thái công nhận tuyên bố “Đồng thuận 1992”, đưa ra bởi Đảng Cộng sản Trung Quốc và Quốc dân đảng. Theo đó, cả hai đã đồng ý chỉ tồn tại “một Trung Quốc”, nhưng mỗi bên sẽ diễn giải theo cách riêng của mình.

Trong báo cáo ngắn của Tân Hoa Xã, Văn phòng Đài Loan của Trung Quốc cho biết, kể từ ngày 20/5, sau khi bà Thái nhậm chức, Đài Loan đã không khẳng định sự đồng thuận này.

Hiện Trung Quốc đang nghi ngờ bà Thái Anh Văn sẽ đẩy mạnh vấn đề độc lập của Đài Bắc, nơi Bắc Kinh xem như một phần lãnh thổ ngoài đại lục.

 Xem thêm video:

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.