Thời sự Quốc tế

Trung Quốc nói đã phát hiện 11 loài cá voi ở Biển Đông

01/08/2020, 18:03

Khu vực Trung Quốc nghiên cứu là quanh Quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam hiện do TQ chiếm đóng trái phép) và Bãi Macclesfield.

img
Cá heo voi lùn.

Mạng truyền hình toàn cầu Trung Quốc (CGTN) ngày 31/7 đưa tin, các nhà nghiên cứu của Trung Quốc đã phát hiện và ghi nhận có đến 11 loài cá voi sinh sống ở khu vực Biển Đông.

Tuyên bố này được Viện hàn lâm các ngành khoa học Trung Quốc công bố trước đó vào ngày 29/7 sau khi kết thúc một cuộc thám hiểm nghiên cứu khoa học đại dương.

Theo thông báo của Viện hàn lâm các ngành khoa học Trung Quốc, cuộc thám hiểm này được thực hiện trong 21 ngày liên tục, kết thúc vào này 28/7 tại thành phố Tam Á trên đảo Hải Nam.

img
Cá heo Spinner.

Cuộc thám hiểm đã đi qua hơn 3.000 km với mục đích (theo tuyên bố của Trung Quốc) là tiến hành nghiên cứu về đa dạng sinh học, mật độ dân số và phân bố của một số chủng loại cá voi sinh sống quanh khu vực Quần đảo Hoàng Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam hiện do Trung Quốc chiếm đóng trái phép - PV, Bắc Kinh gọi quần đảo Hoàng Sa đang chiếm đóng với tên gọi là Tây Sa) và Bãi Macclesfield (Trung Quốc tự gọi là Trung Sa/Zhongsha).

img
Cá ông chuông.

Cần lưu lý rằng Macclesfield là một bãi ngầm dạng rạn vòng hoàn toàn chìm dưới mặt nước Biển Đông. Bãi ngầm này nằm cách quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam 75 hải lý về phía Đông, ở vào khoảng giữa của đường hàng hải từ bờ biển miền Trung Việt Nam đến phía bắc đảo Luzon của Philippines.

Theo đài CGTN, năm 2019, Trung Quốc cũng đã tiến hành một cuộc nghiên cứu thám hiểm đại dương tương tự để nghiên cứu các loài cá voi ở Biển Đông.

Trong lần thám hiểm vừa thực hiện, các nhà nghiên cứu Trung Quốc phát hiện thêm 4 loài cá voi mà trong cuộc thám hiểm năm 2019 họ chưa từng thấy. Các loài mới gồm có: Cá heo voi lùn (pygmy killer whale), Cá ông chuông (false killer whale), Cá heo Spinner (Long-snouted spinner dolphin) và Cá voi đầu dưa (melon-headed whale).

img
Cá voi đầu dưa.

Theo Viện hàn lâm các ngành khoa học Trung Quốc, trong lịch sử, khu vực Biển Đông từng có hơn 30 loài cá voi từng sinh sống, điều này khẳng định đây là vùng biển đã và vẫn đang là khu vực có nhiều loài cá voi sinh sống nhất trên thế giới.

Trung Quốc hiện vẫn ôm mộng đòi chủ quyền phi pháp đối với gần như toàn bộ diện tích Biển Đông dựa trên cái gọi là yêu sách “đường chín đoạn” không có căn cứ lịch sử và giá trị pháp lý tin cậy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.