Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc “nổi đóa” sau khi Indonesia bắt tàu cá

31/05/2016, 07:16
image

Bắc Kinh lớn tiếng khẳng định, tàu cá nước này hoạt động hoàn toàn hợp pháp, theo AFP ngày 30/5.

China_North_Korea_Nuclear-07369-5300

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh. (Ảnh: Washington Post)

Theo đó, AFP dẫn lời bà Hoa Xuân Oánh – người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc trong phiên họp báo thường kỳ ngày 30/5 cho rằng: “Ngư dân Trung Quốc đang tiến hành các hoạt động đánh bắt như thường lệ ở vùng biển hợp pháp. Chúng tôi đã có tuyên bố nghiêm khắc với Indonesia liên quan đến vấn đề này”.

Phát ngôn của bà Hoa đưa ra trong bối cảnh, ngày 29/5, hải quân Indonesia tuyên bố bắt giữ một tàu cá cùng 8 thuyền viên Trung Quốc được cho là hoạt động trái phép trong quần đảo Natuna của Indonesia. Theo thông báo từ hải quân Indonesia, họ thấy rất nhiều cá tươi trên thuyền Trung Quốc, đồng thời khẳng định loại cá chỉ vùng biển Natuna mới có.

Do tàu cá Trung Quốc bị hỏng động cơ, nên tàu hải quân Indonesia buộc phải kéo tàu này vào bờ, cập cảng Natuna.

Đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên Bắc Kinh và Jarkata “đụng độ” trên vùng biển xung quanh quần đảo Natuna của Indonesia. Căng thẳng ngoại giao giữa Indonesia và Trung Quốc bắt đầu từ tháng 3, khi tàu hải cảnh Trung Quốc xông vào “giải cứu” một tàu cá bị Indonesia bắt giữ trên vùng đảo này.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh từng tuyên bố, quần đảo Natuna thuộc chủ quyền Indonesia và Bắc Kinh tôn trọng điều này.

Indonesia tuyên bố “sẽ thực thi luật pháp” với các tàu xâm phạm trái phép vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này.

>>> Xem thêm video tàu CSB Trung Quốc cản trở tàu cứu nạn Việt Nam

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.