Thế giới

Trung Quốc nổi đóa vì dự luật quốc phòng mới của Mỹ

18/07/2017, 10:23

Dự luật của Hạ viện Mỹ được thông qua hôm thứ Sáu cuối tuần qua.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (ảnh tư liệu tháng 4/2017)

Theo báo chí Mỹ, Trung Quốc ngày 17/7 tuyên bố rằng Bắc Kinh đã chính thức phản đối mạnh mẽ Washington sau khi Hạ viện Mỹ thông qua dự luật quốc phòng thường niên cho phép mở rộng trao đổi với chính quyền đảo Đài Loan.

Bắc Kinh xem Đài Loan là một phần lãnh thổ ly khai và chưa bao giờ từ bỏ ý định dùng vũ lực để có được quyền kiểm soát Đài Loan.

Mỹ không có quan hệ chính thức với Đài Loan nhưng luật Mỹ quy định Washington có thể giúp Đài Loan tự vệ và Hoa Kỳ cũng là nguồn cung cấp vũ khí chủ yếu cho Đài Loan.

Dự luật của Hạ viện Mỹ được thông qua hôm thứ Sáu cuối tuần qua cũng đề nghị mở rộng huấn luyện và tập trận với quân đội Đài Loan.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc - ông Lục Khảng tuyên bố rằng nội dung tiêu cực từ Mỹ liên hệ tới Đài Loan đi ngược lại nguyên tắc một nước Trung Quốc một cách nghiêm trọng và can thiệp vào chuyện nội bộ của nước này.

Hồi tháng 6 vừa qua, Trung Quốc kêu gọi Mỹ hủy ngay lập tức cái mà Bắc Kinh cho là “quyết định sai lầm” khi bán cho Đài Loan vũ khí trị giá 1,42 tỷ USD.

Trung Quốc nói rằng hành động này đi ngược lại sự đồng thuận mà Chủ tịch Tập Cận Bình đạt được với Tổng thống Mỹ Donald Trump trong các cuộc hội đàm hồi tháng 4 ở Florida.

VIDEO XEM THÊM:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.