Thời sự Quốc tế

Trung Quốc nổi đóa vì tuyên bố chung G7

14/06/2021, 14:04

Một cơ quan Ngoại giao của Trung Quốc lên tiếng chỉ trích tuyên bố chung của G7.

img

Hội nghị thượng đỉnh G7 diễn ra tại Cornwall, Anh vừa kết thúc cuối tuần qua

Ngày 14/6, hãng tin Sputnik cho biết, Đại sứ quán Trung Quốc ở Vương quốc Anh phản đối mạnh mẽ tuyên bố chung của G7 khi đề cập với các vấn đề Hong Kong, Tân Cương, Đài Loan.

Cơ quan này kêu gọi các nước thành viên của G7 dừng ngay việc can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc.

Đồng thời, Đại sứ quán Trung Quốc tại Anh nhấn mạnh, việc G7 tập trung vào vấn đề Tân Cương hoàn toàn là nhằm mục đích thao túng chính trị và yêu cầu các nước này không được phép vu cáo cũng như vi phạm lợi ích của Trung Quốc.

Về tuyên bố của G7 đối với nguồn gốc virus Covid-19, Đại sứ quán Trung Quốc tại Anh nhấn mạnh, mọi hoạt động điều tra liên quan tới vấn đề này cần phải do một nhóm các nhà khoa học quốc tế thực hiện, không nên bị chính trị hóa.

Trước đó, thời điểm sự kiện G7 khai mạc, Bắc Kinh đã chỉ trích nhóm G7 đã lỗi thời và những ngày mà một nhóm nhỏ các nước đưa ra quyết định cho toàn cầu đã qua rồi.

Theo tuyên bố chung được đưa ra sau 3 ngày họp ở Cornwall, Vương quốc Anh, các lãnh đạo G7 kêu gọi tiến hành nghiên cứu và điều tra về nguồn gốc của đại dịch Covid-19 và cho rằng các báo cáo ban đầu cung cấp kết quả chưa thuyết phục vì còn “thiếu sự hợp tác từ Trung Quốc”.

Các nhà lãnh đạo G7 cũng đi đến thống nhất chỉ trích những “vi phạm nhân quyền” của Trung Quốc như ở Tân Cương và Hong Kong.

Nhóm G7 còn nhấn mạnh tầm quan trọng của một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở, thượng tôn pháp luật. Đặc biệt, tuyên bố chung kêu gọi thiết lập lại hòa bình và ổn định trên Eo biển Đài Loan, giải quyết các vấn đề trên cơ sở hòa bình.

Đọc thêm Phản ứng củ a truyền thông Trung Quốc về tuyên bố chung G7

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.