Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc nói dối trắng trợn vụ "đồng thuận" về Biển Đông

27/04/2016, 14:59

Chính phủ Campuchia phủ nhận tuyên bố của Trung Quốc trước đó liên quan tới vấn đề Biển Đông, theo Phnompenh Post ngày 26/4.

sen_4

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hội kiến Thủ tướng Campuchia Hun Sen tại thủ đô Phnompenh mới đây. (Ảnh: AFP)

Tuyên bố trên ngược hẳn những gì mà Bắc Kinh khẳng định hôm 23/4, rằng Trung Quốc đã đạt “một sự đồng thuận quan trọng” với Brunei, Lào và Campuchia về Biển Đông.

Theo đó, Trung Quốc ngang nhiên lên tiếng, vấn đề Biển Đông không phải là tranh chấp giữa Bắc Kinh với ASEAN. Truyền thông Trung Quốc, trong đó có truyền hình nhà nước CCTV đều ra sức “quảng bá” tuyên bố của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị về “sự đồng thuận quan trọng” này.

Cùng ngày 25/4, Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh bày tỏ quan ngại rằng, bất cứ một bước đi sai lệch nào so với quan điểm chung của khối các quốc gia ASEAN năm 2012 về vấn đề Biển Đông sẽ tạo ra sự chia rẽ trong nội bộ”, Phnompenh Post viết.

Channel News Asia của Singapore dẫn lời ông Lê Lương Minh: “Bản thân một nước ASEAN không thể đàm phán với Trung Quốc về tranh chấp, khi đó là mối quan tâm chung của các quốc gia ASEAN”.

Song, luận điệu của Bắc Kinh đã bị Phnompenh “bóc mẽ”, khi phát ngôn viên chính phủ Campuchia là ông Phay Siphan khẳng định: Không hề có sự đồng thuận nào đạt được vào cuối tuần qua.

“Không có thỏa thuận hay thảo luận nào, đó chỉ là một chuyến viếng thăm bình thường của Ngoại trưởng Trung Quốc mà thôi”, ông Siphan đề cập tới chuyến thăm của Ngoại trưởng họ Vương tới Phnom Penh hôm 22/4.

Về phần mình, phát ngôn viên Đại sứ quán Trung Quốc tại Campuchia Cheng Hongbo từ chối bình luận về thông tin này. Trong khi CCTV dẫn quan điểm của Bắc Kinh cho rằng, tranh chấp Biển Đông là vấn đề giữa từng quốc gia ASEAN (như Philippines, Malaysia, Việt Nam) với Trung Quốc, chứ không phải là vấn đề của Trung Quốc-ASEAN, đồng thời, cái mà Bắc Kinh gọi là “sự đồng thuận quan trọng” sẽ không ảnh hưởng tới mối quan hệ giữa cường quốc này với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á. Chưa kể, chính quyền Trung Quốc vẫn lớn tiếng khẳng định về việc “không sử dụng vũ lực ở Biển Đông”; “Trung Quốc-ASEAN cần hợp tác để bảo đảm hòa bình, an ninhBiển Đông”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.