Thời sự Quốc tế

Trung Quốc nói gì khi bị NASA cáo buộc muốn kiểm soát Mặt trăng?

05/07/2022, 10:48

Trung Quốc phủ nhận việc Mỹ cáo buộc Bắc Kinh muốn giành quyền kiểm soát Mặt trăng và hoài nghi chương trình không gian của nước này.

Ngày 4/7, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết có nhiều quan chức Mỹ không ngừng vu khống những hoạt động bình thường và hợp lý trong các chương trình vũ trụ của các quốc gia khác.

“Trung Quốc kiên quyết phản đối những bình luận thiếu trách nhiệm như vậy” - ông Triệu nói.

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với tờ Bild của Đức, Giám đốc NASA Bill Nelson bày tỏ lo ngại một ngày nào đó Trung Quốc có thể đáp xuống Mặt trăng rồi tuyên bố nơi đây thuộc về Trung Quốc, ngăn cản các nước khác tiếp cận. Ông Nelson cũng cho biết các nhà du hành vũ trụ Trung Quốc đang học cách phá hủy vệ tinh của các quốc gia khác.

Ông Nelson cho hay cạnh tranh ngoài không gian giữa Mỹ và Trung Quốc đang rất căng thẳng, đặc biệt tại khu vực phía Nam Mặt trăng nơi có thể có nước.

img

Trung Quốc đặt mục tiêu đưa phi hành đoàn lên Mặt trăng vào năm 2030. Ảnh - CNSA

Đáp lại bình luận trên, ông Triệu Lập Kiên cho rằng những phát ngôn của ông Nelson là thiếu trách nhiệm và đây không phải lần đầu tiên Giám đốc NASA chỉ trích chương trình không gian của Trung Quốc.

“Chúng tôi kêu gọi quan chức Mỹ thực hiện đúng trách nhiệm một cường quốc, xem xét một cách nghiêm túc, sửa đổi những bình luận tiêu cực và hành động của Mỹ về vấn đề không gian, đóng góp vào việc duy trì an ninh, hòa bình trong không gian”, ông Triệu cho biết.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định chương trình không gian của Trung Quốc phù hợp với các nhu cầu chính đáng về an ninh, công nghệ và khoa học, xã hội, kinh tế của Trung Quốc. Bắc Kinh phản đối hành động vũ khí hóa không gian ngoài vũ trụ và tố ngược Mỹ tạo ra rác thải trong không gian, kích động chạy đua vũ trang trong không gian, làm ảnh hưởng tới ổn định chiến lược toàn cầu.

Ông Triệu cũng cáo buộc Mỹ thành lập lực lượng không gian và phát triển các loại vũ khí tấn công ngoài không gian; chỉ trích Mỹ ngăn cản quá trình đàm phán về thiết lập công cụ luật pháp trong hoạt động kiểm soát không gian ngoài vũ trụ, đẩy mạnh hợp tác quân sự với các đồng minh trong không gian.

Về phần mình, Trung Quốc đã thông báo kế hoạch khám phá Mặt trăng đầy tham vọng với mục tiêu có thể đưa phi hành đoàn tới Mặt trăng vào khoảng năm 2030 và xây dựng trạm nghiên cứu tại đây trong khoảng 5 năm tiếp theo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.