Thời sự Quốc tế

Trung Quốc nói gì trước tin đồn tuyển quân chuẩn bị tấn công Đài Loan?

Lần thứ 2 trong tháng, Trung Quốc bác bỏ tin đồn chuẩn bị tấn công Đài Loan giữa lúc căng thẳng gia tăng giữa hai bờ eo biển.

Tại cuộc họp báo thường kỳ diễn ra ở Bắc Kinh ngày 25/11, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm đã nhận được câu hỏi về tình trạng lan truyền thông báo giả mạo có nội dung tuyển cựu binh sĩ chuẩn bị tấn công Đài Loan, ông Ngô cho biết người dân nên tiếp cận thông tin quân sự từ các kênh chính thống và cảnh báo việc lan truyền thông tin sai lệch trên mạng Internet là vi phạm pháp luật.

“Việc dựng lên những tin đồn liên quan tới quân sự trên các nền tảng online là vi phạm nghiêm trọng luật pháp và thiếu tinh thần trách nhiệm”, ông Ngô nói.

Đây là lần thứ hai trong tháng 11, Chính quyền Trung Quốc phải lên tiếng phủ nhận các tin đồn liên quan tới việc chuẩn bị tấn công Đài Loan. Hồi đầu tháng, có tin đồn lan truyền trong bộ phận người dân Trung Quốc về việc đại lục chuẩn bị tấn công Đài Loan khi Bộ Thương mại Trung Quốc yêu cầu người dân tích trữ rau củ quả, lương thực, dầu ăn và các nhu yếu phẩm khác.

img

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm. Ảnh - China Daily

Tờ Economic Daily sau đó giải thích, Bộ Thương mại chỉ đưa ra thông tin đề phòng khả năng phải áp dụng các lệnh phong tỏa do dịch Covid-19 cũng như tình hình thời tiết khắc nghiệt ảnh hưởng tới mùa vụ.

Trung Quốc coi Đài Loan là phần lãnh thổ chờ thống nhất, tuyên bố sẵn sàng sử dụng vũ lực nếu cần. Bắc Kinh đã phản ứng dữ dội khi Đài Loan ngày càng có quan hệ thân thiết với Mỹ.

Ngay trong đêm 25/11, tiếp tục có một nhóm nghị sĩ Mỹ tới đảo Đài Loan trong chuyến thăm kéo dài 2 ngày.

Nhóm nghị sĩ gồm 17 người, do Hạ nghị sĩ Mark Takano dẫn đầu đã tới sân bay Songshan tại Đài Bắc trên vận tải cơ C40-C của quân đội Mỹ.

Nhóm nghị sĩ sẽ có cuộc gặp với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn cùng các quan chức khác, bao gồm người đứng đầu cơ quan phòng vệ Đài Loan Khâu Quốc Chính. Viện Mỹ tại Đài Loan ra thông báo cho biết nhóm nghị sĩ sẽ gặp các lãnh đạo cấp cao của Đài Loan để thảo luận về quan hệ Mỹ - Đài Loan, an ninh khu vực và các vấn đề quan trọng thuộc sự quan tâm của hai bên.

Hai tuần trước, cũng có một nhóm nghị sĩ đảng Cộng hòa do Thượng nghị sĩ Cornyn dẫn đầu, tới thăm Đài Loan, khiến Trung Quốc tức giận, coi đây là hành động khiêu khích. Trung Quốc sau đó thực hiện tuần tra sẵn sàng chiến đấu trong khu vực để đáp trả.

Cũng liên quan tới căng thẳng Đài Loan, tại buổi họp báo, ông Ngô cho biết dù Trung Quốc đánh giá cao sự phát triển trong quan hệ giữa quân đội của Mỹ và Trung Quốc cũng như mong muốn duy trì trao đổi, đối thoại với Mỹ nhưng Bắc Kinh không thỏa hiệp trong vấn đề Đài Loan.

Mỹ không nên ảo tưởng về vấn đề này, ông Ngô nhấn mạnh và khẳng định, việc phát triển quan hệ giữa quân đội Mỹ - Trung phải dựa trên nền tảng không xâm phạm chủ quyền và những mối quan tâm cốt lõi của Trung Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.