Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc nói không chấp nhận phán quyết của Toà, Mỹ sẽ hành động

04/06/2016, 19:03
image

Bắc Kinh tuyên bố sẽ không chấp nhận phán quyết của Tòa Trọng tài Quốc tế trong vụ kiện Biển Đông, theo Reuters.

Untitled

Chuẩn Đô đốc Quản Hữu Phi tại đối thoại Shangri-La 2016

Trung Quốc hôm nay (4/6) tái khẳng định một lần nữa về việc sẽ không chấp nhận phán quyết của Tòa Trọng tài (PCA) về vụ kiện Biển Đông do Philippines khởi xướng, đồng thời cáo buộc Mỹ đang cố gắng cô lập Trung Quốc.

Chuẩn Đô đốc Quản Hữu Phi, người có chức vụ cao thứ hai trong đoàn đại biểu cấp cao của Trung Quốc, sau Đô đốc Tôn Kiến Quốc, đã đưa ra tuyên bố trên bên lề Hội nghị thượng đỉnh an ninh khu vực (Đối thoại Shangri-La) ở Singapore.

Cũng theo Reuters, Đối thoại Shangri-La được tổ chức ngay trước thời hạn Tòa Trọng tài Quốc tế về vụ kiện Biển Đông, có một ý nghĩa rất quan trọng. Đồng thời, Bắc Kinh cáo buộc rằng Mỹ đã vận động hành lang các nước châu Á trước khi tòa ra quyết định, nhằm cô lập Trung Quốc. Bắc Kinh cũng không tỏ ra yếu thế hơn, tiến hành vận động hành lang ở các khu vực khác nhằm tìm kiếm “đồng minh”.

“Nói một cách khác, các tranh chấp lãnh thổ và chủ quyền đã vượt quá thẩm quyền xử lý của Tòa Trọng tài. Bởi vậy, chúng tôi thấy vụ xét xử này là bất hợp pháp và sẽ không chấp nhận nó”, ông Quản nói.

Trong một diễn biến liên quan, phát biểu tại Shangri-La năm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter khẳng định, Mỹ vẫn là quân đội hùng mạnh nhất thế giới và là quốc gia bảo đảm an ninh châu Á trong thập kỷ tới.

Ông Quản cũng cảnh báo Mỹ nên tránh leo thang căng thẳng trong khu vực: “Tướng Mỹ Carter nói rằng ông sẽ hỗ trợ bảo đảm an ninh khu vực, chúng tôi rất chào đón điều này từ Mỹ, nhưng sẽ không có chiến tranh hay xung đột”, ông Quản nói.

Trong bài phát biểu của mình tại Đối thoại Shangri-La, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho rằng Trung Quốc đang có “những hành động leo thang chưa từng có” nhằm theo đuổi các yêu sách phi lý của nước này ở Biển Đông, không gian mạng và làm dấy lên các mối quan ngại. Đồng thời cho rằng, nếu Bắc Kinh không tôn trọng luật chơi khu vực, đồng nghĩa với việc đang tự dựng một Vạn lý Trường thành nhằm tự cô lập mình.

Đáp lại, Chuẩn đô đốc Quản gọi đây là hành động của Mỹ nhằm cô lập Trung Quốc: “Chúng tôi tin rằng đây là cách Mỹ đã “biến báo”, không chính xác với mục đích nhằm cô lập Trung Quốc”, ông Quản nói với các phóng viên.

Mỹ sẽ điều vũ khí tối tân

Cùng ngày, trong một diễn biến khác, liên quan đến bãi cạn Scarborough đang là vụ kiện giữa Trung Quốc và Philippines, ông Carter hối thúc Bắc Kinh tôn trọng phán quyết sắp tới của Tòa án Trọng tài Thường trực (PCA) để không làm phương hại tới tình hình an ninh khu vực.

Trước đó, Bắc Kinh có kế hoạch xây dựng một tiền đồn tại bãi cạn Scarborough, nằm cách bờ biển Philipines 230km, nơi Manila khẳng định nằm trong Vùng đặc quyền kinh tế của mình. Và ông Carter hy vọng “diễn biến này sẽ không xảy ra vì nó sẽ dẫn tới việc Mỹ và các nước khác phải hành động, không chỉ dẫn tới hậu quả là làm leo thang căng thẳng mà còn làm Trung Quốc bị cô lập thêm”. Tuy nhiên, ông Carter từ chối đề cập cụ thể về những hành động của Mỹ. 

Đồng thời, ông Carter cũng khẳng định, Mỹ không đứng về bên nào trong tranh chấp ở Biển Đông nhưng ủng hộ duy trì tự do hàng hải trong khu vực và giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế.  Ông Carter cho biết thêm, trước thềm khai mạc Đối thoại Shangri-La, ông đã có cuộc nói chuyên với các sĩ quan Hải quân và Thủy quân lục chiến Mỹ rằng Washington có các lợi ích ngoại giao, kinh tế, an ninh lâu dài tại khu vực này và sự can dự của Mỹ ở châu Á - Thái Bình Dương chính là vì lợi ích của nước Mỹ. Mỹ sẽ tiếp tục đưa những vũ khí tối tân nhất và nhân lực ưu tú nhất đến châu Á - Thái Bình Dương, như: máy bay chiến đấu F-22 và F-35, máy bay tuần tra hàng hải P-8 Poseidon, máy bay đánh bom B-2, B-52 và các loại tàu chiến thế hệ mới.

Theo dự báo của trung tâm nghiên cứu chiến lược IHS Jane, những căng thẳng trên Biển Đông có thể khiến chi tiêu quốc phòng của vùng châu Á-Thái Bình Dương tăng thêm gần 25% trong giai đoạn  2015 - 2020, lên đến 533 tỷ USD.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.