Thế giới

Trung Quốc nói một đằng làm một nẻo

09/05/2014, 20:08

Ngày 9/5, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đổ lỗi cho Mỹ khuyến khích các nước có tranh chấp với nước này thực hiện những hành động nguy hiểm, làm trầm trọng thêm căng thẳng tại khu vực tranh chấp trên Biển Đông

Ngày 9/5, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đổ lỗi cho Mỹ khuyến khích các nước có tranh chấp với nước này thực hiện những hành động nguy hiểm, làm trầm trọng thêm căng thẳng tại khu vực tranh chấp trên Biển Đông trong khi đó họ tiếp tục có những hành động tấn công tàu thuyền, làm bị thương thêm nhiều kiểm ngư viên của Việt Nam.

Hình ảnh tàu Trung Quốc dùng vòi rồng phun nước sang tàu Kiểm Ngư Việt Nam
Hình ảnh tàu Trung Quốc dùng vòi rồng phun nước sang tàu Kiểm Ngư Việt Nam trong đoạn băng do Bộ Ngoại giao Việt Nam cung cấp ngày 7/5

Cùng với đó, nước này còn trắng trợn cáo buộc Việt Nam cố ý đâm vào tàu của họ trên Biển Đông trong khi thực tế bằng chứng trên đoạn băng do Bộ Ngoại giao Việt Nam cung cấp tại buổi họp báo ngày 7/5 cho thấy chính các tàu Hải Cảnh của Trung Quốc có nhiều hành động hung hãn, tấn công tàu Kiểm ngư và Cảnh sát biển của Việt Nam khiến 6 kiểm ngư bị thương phần mềm và hư hỏng nhiều trang thiết bị tàu Việt Nam.

Xuyên suốt sự việc lần này bắt đầu từ khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam đến những hành động tấn công, đâm va của các tàu bảo vệ giàn khoan từ phía Trung Quốc, không chỉ Mỹ mà rất nhiều nước trên thế giới đều đứng về phía Việt Nam và chỉ trích hành vi vi phạm của Trung Quốc. Mỹ gọi việc hạ đặt giàn khoan của Trung Quốc là “khiêu khích và không giúp ích gì” cho an ninh quốc gia, kêu gọi các bên kiềm chế.

Trong cuộc họp báo thường nhật ngày 9/5, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying nói, “cần phải chỉ ra rằng, hàng loạt những bình luận sai trái và vô trách nhiệm từ phía Mỹ đã khuyến khích một số nước có những hành động khiêu khích và nguy hiểm”.

“Chúng tôi kêu gọi Mỹ hành động phù hợp để duy trì và giữ gìn an ninh hòa bình trong khu vực, đồng thời hành động và phát ngôn cẩn trọng trước những sự kiện liên quan, chấm dứt những phát ngôn thiếu trách nhiệm và hành động nhiều hơn nữa vì hòa bình và ổn định khu vực”.

Trung Quốc chỉ trích gay gắt Mỹ và kêu gọi hòa bình ổn định tuy nhiên thực tế tại khu vực đặt giàn khoan trái phép họ tiếp tục có những hành động hung hãn, đâm húc và tấn công tàu thuyền thực thi công vụ của Việt Nam. Theo báo Lao động, chiều ngày 9/5, lãnh đạo Chi đội kiểm ngư 3, Cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết, trong ngày 9/5, đã có thêm 3 kiểm ngư viên bị thương trong khi làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ trên biển bị tàu Trung Quốc đâm húc.

Trang Trần (Theo Reuters)

 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.