Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc "nói một đằng làm một nẻo", Philippines xây căn cứ

15/08/2015, 10:19

Philippines cho biết sẽ xúc tiến kế hoạch lập các doanh trại tại cảng Subic hướng ra Biển Đông.

image
Ông Voltaire Gazmin - Bộ trưởng Quốc phòng Philippines: Xây căn cứ hướng ra Biển Đông

Hôm qua, (14/8), ông Voltaire Gazmin - Bộ trưởng Quốc phòng Philippines cho biết nước này sẽ xúc tiến kế hoạch lập các doanh trại tại cảng Subic hướng ra Biển Đông, theo AP.

Các doanh trại này dành cho không quân và hải quân, nhờ đó các máy bay chiến đấu và tàu chiến nhẹ có thể phản ứng nhanh trước các tình huống bất ngờ tại các vùng biển đang có tranh chấp.

Theo ông Gazmin, kể cả trong trường hợp không có sự xuất hiện của quân đội Mỹ, nước này vẫn triển khai kế hoạch này. Chính ông Gazmin là người hai năm trước từng công bố kế hoạch nói trên. Năm 2014, Philippines và Mỹ thống nhất thoả thuận cho phép quân đội Mỹ đồn trú tạm tại các căn cứ quân sự nước này, trong đó có Vịnh Subic.

Cùng ngày, giới chức quân đội Philippines đặt ra nghi ngờ về kế hoạch của Trung Quốc trong việc xây dựng cơ sở trên các đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa trên Biển Đông và việc Bắc Kinh tuyên bố các cơ sở này dùng cho tìm kiếm và cứu hộ.

Trước đó, Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Triệu Giám Hoa tuyên bố các cơ sở mà Bắc Kinh định xây trên các đảo nhân tạo ở Biển Đông nhằm ủng hộ quyền tự do hàng hải, tìm kiếm cứu hộ và nghiên cứu khoa học.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Philippines cho rằng, động thái này của Trung Quốc chỉ để che dấu sự hiện diện quân sự tại Trường Sa. Ông Peter Paul Galvez - người phát ngôn Bộ Quốc phòng nước này tuyên bố “Các cơ sở tìm kiếm cứu hộ này cho ai, chẳng lẽ cho tàu bè của chúng ta vốn đang bị họ đe dọa phá hủy hay sao?”.

Ông Galvez cũng cho rằng, bất chấp các lời lẽ hứa hẹn, Trung Quốc vẫn đang tiếp tục các hành động lấn lướt về chủ quyền phi pháp; và nước này "nói một đằng, làm một nẻo" nên phải ngăn chặn nếu không có thể dẫn tới một tình huống khó lường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.