Thời sự Quốc tế

Trung Quốc nói sẽ xây dựng phòng thí nghiệm "kiểu Vũ Hán" gần biên giới Nga

04/08/2020, 07:58

Các hoạt động của cơ sở này sẽ do Viện Hàn lâm khoa học Nông nghiệp Trung Quốc xây dựng và phụ trách.

img
Hoạt động trong phòng thí nghiệm sinh học ở Vũ Hán - ảnh tư liệu BBC.

Báo Izvestia cho hay, một hệ thống gồm 7 phòng thí nghiệm có thể nghiên cứu các mầm bệnh nguy hiểm nhất sẽ xuất hiện ở Trung Quốc vào năm 2026.

Kế hoạch này được nêu trong chương trình quốc gia của Trung Quốc về đảm bảo an toàn sinh học.

Theo truyền thông Nga, hiện nay, tại Trung Quốc đang có một mạng lưới phòng thí nghiệm như vậy chính thức hoạt động - đó là Phòng thí nghiệm Vũ Hán.

Theo nhà chức trách Trung Quốc, nó sẽ trở thành đơn vị dẫn đầu, nơi thực hiện các chương trình hợp tác quốc tế, đặc biệt là với WHO.

Сác phòng thí nghiệm còn lại sẽ chia sẻ các lĩnh vực nghiên cứu với nhau. Ví dụ, một cơ sở nằm gần biên giới với Nga ở khu vực Cáp Nhĩ Tân sẽ đối phó với các bệnh truyền nhiễm do động vật lây truyền, bao gồm cả loại virus Corona chủng mới đang gây ra đại dịch hiện nay.

Các hoạt động của cơ sở này sẽ do Viện Hàn lâm khoa học Nông nghiệp Trung Quốc xây dựng và phụ trách.

Theo ông Yuan Zhiming, Phó giám đốc Viện virus học Vũ Hán trực thuộc Viện Hàn Lâm Khoa HọcTrung Quốc, trên cơ sở phòng thí nghiệm này sẽ xây dựng một trung tâm nghiên cứu về bệnh truyền nhiễm của động vật do động vật lây truyền.

Về chủ đề này, báo Izvestia dẫn lời ông Sergei Netesov - Viện sĩ thông tấn Viện Hàn Lâm Khoa Học Nga, Trưởng phòng thí nghiệm công nghệ sinh học và virus học tại khoa Khoa học tự nhiên của Đại học quốc gia Novosibirsk, bình luận rằng:

"Cáp Nhĩ Tân là thủ phủ của tỉnh Hắc Long Giang, nơi có rất nhiều ổ virus tự nhiên về bệnh viêm não, bệnh lở mồm long móng và bệnh dịch hạch.

Vì vậy, việc bố trí một phòng thí nghiệm như vậy tại đây là hợp lý và chấp nhận được. Điều quan trọng hiện nay đối với Trung Quốc là phát triển mạnh hơn nữa các phương pháp chẩn đoán và chống những ổ bệnh truyền nhiễm khu trú một cách tự nhiên trên lãnh thổ của mình.

Và cũng để ngăn chặn sự lây lan những căn bệnh này từ các nước láng giềng", - Ông Sergei Netesov, trưởng phòng thí nghiệm công nghệ sinh học và virus học tại khoa Khoa học tự nhiên của Đại học quốc gia Novosibirsk".

img

Sản xuất của Trung Quốc hồi phục từ Covid-19, đạt tốc độ nhanh chưa từng có

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.