Thời sự Quốc tế

Trung Quốc nói tàu khu trục Mỹ bị xua đuổi trên Biển Đông, Mỹ nói không

23/03/2023, 17:28

Quân đội Trung Quốc cho biết đã giám sát và xua đuổi một tàu khu trục của Mỹ di chuyển bất hợp pháp vào Biển Đông.

Trong thông báo ngày 23/3, quân đội Trung Quốc cho rằng, tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Milius đã đi vào vùng biển xung quanh quần đảo Hoàng Sa trên Biển Đông, làm đe dọa hòa bình, ổn định trên tuyến đường biển nhộn nhịp này.

Các lực lượng của Trung Quốc vẫn giữ cảnh giác cao độ toàn thời gian và thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để thực hiện điều mà Bắc Kinh tuyên bố là “chủ quyền, an ninh và hòa bình, ổn định trên Biển Đông", ông Tian Junli, người phát ngôn Bộ Tư lệnh Chiến khu Nam Trung Quốc cho biết.

img

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Milius

Tuy nhiên, đáp lại cáo buộc từ Trung Quốc, Hải quân Mỹ khẳng định tàu khu trục của lực lượng này đang thực hiện hoạt động bình thường trên Biển Đông và không bị xua đuổi.

“Mỹ sẽ tiếp tục đưa máy bay, tàu thuyền và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép”, theo thông báo của Hạm đội 7 Hải quân Mỹ.

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đã và đang tăng cao trong khu vực này. Mỹ đang tăng cường liên minh trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương để đối trọng với Trung Quốc đang có những hành động ngày càng quyết liệt ở Biển Đông, Eo biển Đài Loan.

Về quần đảo Hoàng Sa, Việt Nam nhiều lần khẳng định chủ quyền đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia của Việt Nam đối với các vùng biển được xác định phù hợp với Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982.

Việt Nam cho rằng, các nước đều chia sẻ nguyện vọng và mục tiêu chung là duy trì và thúc đẩy hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại Biển Đông, giải quyết các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, Công ước của Liên qợp quốc về Luật Biển 1982. Việt Nam luôn đóng góp tích cực và có trách nhiệm vào quá trình này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.