Quân sự

Trung Quốc Khoe tàu sân bay Sơn Đông chuẩn bị thử nghiệm chiến đấu

28/10/2020, 09:15

Tàu sân bay Sơn Đông đã hoàn thành nhiệm vụ thử nghiệm cơ bản, đang chuẩn bị tham gia huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu vào cuối năm nay.

img
Tàu sân bay Sơn Đông của PLA.

Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) hôm thứ Ba đưa tin, tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc, Sơn Đông, đã hoàn thành các nhiệm vụ thử nghiệm và huấn luyện thường xuyên trên biển.

Hiện hàng không mẫu hạm Sơn Đông sẽ bắt đầu tập trung vào các khoa mục huấn luyện thực chiến sau khi bắt đầu phục vụ trong lực lượng Hải quân Trung Quốc (PLA) được trong 10 tháng.

Việc kiểm tra và huấn luyện bao gồm hỗ trợ hàng không, kiểm soát thiệt hại và ứng phó khẩn cấp, CCTV đưa tin, dẫn lời Thuyền trưởng Lai Yijun, chỉ huy tàu Sơn Đông.

Các thủy thủ trên tàu Sơn Đông từ nay sẽ tập trung vào chiến đấu thực tế và đã kiểm tra hiệu quả khả năng hoạt động của các loại vũ khí trên tàu, ông Lai cho hay.

Theo ông Lai, quá trình thử nghiệm và huấn luyện cho thấy các hoạt động cốt lõi của tàu sân bay Sơn Đông đã tiến bộ rất nhiều.

Theo ông Zhang Junshe, một nghiên cứu viên cao cấp tại Cơ quan Nghiên cứu Quân sự của Hải quân Trung Quốc, hàng không mẫu hạm Sơn Đông vẫn đang trong quá trình đào tạo cơ bản để kiểm tra tính năng của thiết bị và tăng cường nghiên cứu về hoạt động và huấn luyện trên hạm.

Ông Zhang Junshe nhấn mạnh rằng, trong tương lai gần, tàu Sơn Đông sẽ tiến hành nhiều cuộc tập trận hơn về phối hợp với máy bay và tàu chiến, cũng như phối hợp với các nhóm tấn công tàu sân bay khác.

Tàu sân bay Sơn Đông, tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc, được đưa vào biên chế Hải quân PLA vào ngày 17 tháng 12 năm 2019, tại Tam Á, tỉnh Hải Nam, miền Nam Trung Quốc.

Vào tháng 5, CCTV đưa tin rằng con tàu đang thực hiện các nhiệm vụ thử nghiệm và huấn luyện trên biển sau khi các cư dân địa phương nhìn thấy tàu chiến rời một nhà máy đóng tàu.

Kể từ khi bùng phát COVID-19, tàu sân bay Sơn Đông đã không được để ý đến liên quan đến việc kiểm soát dịch bệnh. Hàng không mẫu hạm này khi ấy đã không tiến hành các hoạt động thử nghiệm và đào tạo.

img
Hàng không mẫu hạm Sơn Đông.

Tàu Sơn Đông đã thực hiện sứ mệnh đầu tiên được báo cáo vào ngày 26 tháng 12 năm 2019 sau khi đi vào hoạt động một tuần trước đó, trong đó nó đã cơ động qua eo biển Đài Loan.

Các chuyên gia Trung Quốc đại lục dự đoán, tàu Sơn Đông có trụ sở tại Tam Á sẽ thường xuyên thực hiện các chuyến đi trong khu vực. Những chuyến quá cảnh như vậy sẽ trở thành thông lệ, các chuyên gia Trung Quốc đại lục dự đoán.

Hồi cuối năm 2019, khi tàu sân bay Sơn Đông gia nhập hải quân của PLA, theo phân tích của tạp chí National Interest, tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc này chưa phải là một tàu sân bay hoàn hảo và có thể chỉ là "hổ giấy".

Tạp chí của Mỹ khi ấy nói rằng Sơn Đông chỉ là bản sao của Liêu Ninh với nhiều hạn chế về năng lực tác chiến do không có máy phóng như các siêu hàng không mẫu hạm của Mỹ.

Hải quân Trung Quốc không có máy bay cất hạ cánh thẳng đứng như F-35B hay AV-8B Harrier của Mỹ, cho phép biến các tàu đổ bộ tấn công thành tàu sân bay hạng nhẹ. Hai tàu sân bay của Trung Quốc sử dụng đường băng kiểu nhảy cầu cho máy bay cất cánh.

Đường băng kiểu nhảy cầu khiến máy bay không thể mang theo tối đa tải trọng nhiên liệu và vũ khí. Điều này làm giảm sức mạnh chiến đấu tổng thể của tàu sân bay, theo đánh giá từ báo cáo của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ (DIA) công bố vào đầu năm 2019 về sức mạnh quân sự Trung Quốc.

Theo một số nhà quan sát quân sự, tàu sân bay Sơn Đông sẽ có ít tiêm kích hơn dự kiến và cần nhiều thời gian tập luyện để đáp ứng tiêu chuẩn triển khai tối thiểu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.