Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc "nổi xung" vì Australia kêu gọi tuân thủ phán quyết Biển Đông

14/07/2016, 19:59

Ngày 14/7, Trung Quốc nổi xung về bình luận sẽ thực hiện quyền tự do hàng hải, hàng không trên Biển Đông của Australia.

Trung Quốc sốc vì bình luận của Ngoại tr

Trung Quốc sốc vì bình luận của Ngoại trưởng Australia Julie Bishop

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết, nước này đã gửi công hàm phản đối Australia về bình luận của nước này về vấn đề Biển Đông.

Trước đó, Ngoại trưởng Australia Julie Bishop kêu gọi tất cả các bên liên quan trên Biển Đông giải quyết các tranh chấp bằng phương pháp hoà bình. Australia khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện quyền quốc tế để duy trì tự do hàng hảihàng không trên Biển Đông đồng thời ủng hộ quyền tương tự của các bên khác. Bên cạnh tuyên bố tự do hàng hải hàng không, bà Bishop còn kêu gọi Trung Quốc chấp nhận phán quyết vụ kiện Biển Đông mà toà trọng tài quốc tế đưa ra.

Đồng thời, bà Julie Bishop khẳng định, Trung Quốc cần coi trọng việc tăng cường quan hệ với cộng đồng quốc tế. “Lờ phán quyết của Toà trọng tài là vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế” – bà Bishop nói.

Trước bình luận này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích đây là “bình luận sai trái” và Trung Quốc hy vọng Australia không làm gì tổn hại tới hoà bình và ổn định trong khu vực. Ông Lục nói thêm: “Thực lòng, tôi hơi sốc khi nghe bình luận của bà Bishop”.

“Chúng tôi hy vọng Australia nên cân nhắc thực hiện hành động phù hợp luật pháp quốc tế và không coi đó như trò chơi”. Đồng thời, ông Lục khẳng định, Trung Quốc luôn tôn trọng tự do hàng hải và hàng không phù hợp với luật pháp quốc tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.