Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc nuôi tham vọng kiểm soát biển Đông vào năm 2020

31/01/2016, 13:20

Trung Quốc muốn khống chế nguồn tài nguyên biển ở Biển Đông và bảo đảm tự do đi lại ở biển Hoa Đông.

tinh-hinh-bien-dong-ngay-9-11-2
Trung Quốc muốn trở thành "siêu" cường quốc và chiếm lĩnh Biển Đông và biển Hoa Đông trong tương lai.

Trên báo mạng The Sydney Morning Herald của Australia mới đây có đăng bài "Nhật Bản cần cẩn trọng đánh giá ý đồ chiến lược của Trung Quốc", cho rằng việc Trung Quốc không ngừng tăng cường quân lực là sự thực không phải bàn cãi. Muốn đi sâu phân tích thêm về vấn đề này, cần phải hiểu rõ hơn về ý đồ chiến lược của Trung Quốc.

Trang mạng này cho rằng lãnh đạo Trung Quốc thế kỷ trước đưa ra chủ trương "giấu mình chờ thời cơ" với ý rằng Trung Quốc cần tránh phô trương, tập trung tích lũy thực lực. Từ đó, Trung Quốc trước sau như một thực hiện chiến lược tăng cường quốc lực.

Về mặt kinh tế, Trung Quốc đã sải một bước dài. Về chính sách an ninh, chủ nghĩa dân tộc ở Trung Quốc được thúc đẩy và quân đội nước này thể hiện quan điểm cứng rắn. Đây chính là bối cảnh cần xem xét khi tìm hiểu ý đồ đằng sau việc tăng cường sức mạnh trên biển của Trung Quốc trong những năm gần đây.

Mục tiêu bành trướng trên biển của Trung Quốc là nhằm khống chế nguồn tài nguyên biển ở Biển Đông và bảo đảm tự do đi lại ở biển Hoa Đông, nhưng sự hiện diện của Mỹ đã gây ra áp lực lớn nhất đối với Trung Quốc bởi chính sách "trở lại châu Á" của Washington là để kiềm chế Bắc Kinh.

Tuy nhiên, giới lãnh đạo Trung Quốc lại hi vọng vào năm 2020 sẽ thực hiện quyền kiểm soát đối với Biển Đông và biển Hoa Đông, trở thành cường quốc lớn mạnh nhất thế giới hoặc có thể ngang bằng với Mỹ vào giữa thế kỷ này. Những hành vi "phô diễn" sức mạnh của quân đội Trung Quốc thời gian qua hoàn toàn thống nhất với chiến lược ngoại giao này.

Cũng vừa mới đây, có thông tin nói rằng Trung Quốc đã sản xuất hơn 4.000 chiếc J-6, nhưng từ năm 2006 – 2010, những chiếc máy bay vốn đóng vai trò chủ lực của không quân Trung Quốc những năm 1960 – 1970 này bất ngờ “biến mất”, gây ra nhiều đồn đoán ở bên ngoài.

Tạp chí "Bình luận Quân sự Kanwa" từng đăng ảnh vệ tinh cho thấy chí ít có 55 chiếc máy bay chiến đấu không người lái J-6 được bố trí ở vùng biển Đông bộ Trung Quốc và ở Quảng Đông, tỉnh nằm ở phía Nam nước này.

Các căn cứ ở vùng biển Đông bộ Trung Quốc nơi nhiều nhất được bố trí 6 chiếc máy bay chiến đấu không người lái J-6 và vẫn đang đang được mở rộng. Từ đó có thể thấy không quân Trung Quốc rất coi trọng sức chiến đấu của loại máy bay chiến đấu không người lái được cải tạo từ những chiếc J-6 nguyên bản này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.