Thế giới giao thông

Trung Quốc: Ô nhiễm tàu điện ngầm làm tăng nguy cơ tim mạch

21/08/2017, 08:35

Mức độ ô nhiễm không khí cao trong hệ thống tàu điện ngầm làm nguy hại sức khỏe hành khách?

33

Mức độ ô nhiễm tăng cao nên nhiều người dân Trung Quốc phải đeo khẩu trang khi đi tàu điện ngầm

Ngày 20/8, tờ báo Bưu điện Hoa Nam dẫn nghiên cứu mới từ cơ quan cố vấn phi chính phủ của Trung Quốc cho biết, mức độ ô nhiễm không khí cao trong hệ thống tàu điện ngầm tại Bắc Kinh sẽ khiến hành khách tăng nguy cơ bị bệnh tim, ung thư phổi. 

Các nhà nghiên cứu đến từ Viện Năng lượng và môi trường thực hiện nghiên cứu dựa trên các chỉ số chất lượng không khí tại các cabin tàu bị ô nhiễm trong giờ cao điểm trong 20 tuần. Kết quả cho thấy, trung bình, mức ô nhiễm PM2.5 (từ các phân tử hóa học cực nhỏ có thể gây tổn hại tới sức khoẻ con người) là 127 micrograms/m3 trong thời điểm thời tiết ấm, gấp đôi so với mức PM2.5 ở ngoài trời. 

Trong mùa đông, mức độ PM2.5 tăng lên 154mgm/m3, cao hơn trên mặt đất vào cùng thời điểm 50%. 

Hiện nay, Bắc Kinh có gần 20 tuyến tàu điện với hơn 300 sân ga, là phương tiện di chuyển của 9 triệu người/ngày. Sau 16 năm đi tàu, nếu hành khách phơi nhiễm với PM2.5 ở mức độ cao như vậy sẽ tăng nguy cơ chết vì bệnh tim lên tới 1,83% và ung thư phổi tăng 2,42%. 

Chuyên gia y tế cộng đồng Bắc Kinh Pan Xiaochuan cho biết, kết quả nghiên cứu rất đáng tin cậy. “Đây có lẽ là cuộc điều tra toàn diện đầu tiên giữa ô nhiễm tàu điện ngầm và tác động với sức khoẻ cộng đồng tại Trung Quốc. Cuộc tìm kiếm dựa trên phương pháp luận và lấy mẫu đáng tin cậy. Bằng chứng rất rõ ràng”, ông Pan nói. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.