Hồ sơ tài liệu

Trung Quốc phá đường dây đưa lậu 108 lao động Việt Nam

30/03/2016, 19:55

Cảnh sát Trung Quốc đã bắt giữ 9 kẻ đưa lậu người sang Trung Quốc làm việc.

buon-nguoi
2 trong số 9 kẻ buôn người Trung Quốc bị bắt giữ. (Ảnh: SCMP)

Thông tin được đăng tải trên tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, ngày hôm nay 30/3. 

Tờ China Youth Daily đưa tin, trước đó (hôm 2/3), các nhà chức trách nhận được tin báo về một phụ nữ Việt Nam định đưa nhóm lao động vượt biên trái phép qua biên giới tỉnh Quảng Tây, tại đây, những kẻ tiếp tay người Trung Quốc sẽ "chuyển tiếp" những người này cho các nhà máy ở Quảng Đông và Phúc Kiến.

Báo cáo của các cơ quan chức năng Trung Quốc cho thấy, băng nhóm đưa lậu người này đã nhận một khoản hoa hồng từ các nhà máy có nhu cầu tìm kiếm lao động giá rẻ.

Để được làm việc với mức lương rẻ mạt tại các nhà máy ở Trung Quốc, mỗi lao động Việt Nam phải trả từ 600-1.000 Nhân dân tệ (tương đương 2 triệu - hơn 3 triệu VNĐ) cho phí môi giới và đi lại. Bọn người này thậm chí còn sắp xếp xe cộ, bố trí người canh chừng tại các trạm thu phí trên cao tốc và các trạm xăng.

Theo lực lượng chức năng Trung Quốc, một tay chuyên hành nghề đưa lậu người đã trả 2.850 Nhân dân tệ (hơn 450 USD) để thuê một chiếc xe chở 29 người Việt Nam tới một khu nhà kho ở thị trấn Giang Châu, thành phố Sùng Tả, khu tự trị Quảng Tây, Trung Quốc.

Một lao động Việt Nam 40 tuổi cho hay, anh này được bọn người trên sắp xếp tới một nhà máy đóng ngói ở Giang Môn, tỉnh Quảng Đông để làm việc, với mức lương hứa trả là khoảng 3.000 Nhân dân tệ (hơn 10 triệu VNĐ) mỗi tháng.

Theo số liệu từ công an biên giới tỉnh Quảng Tây, tổng cộng có 2.340 người và 59 tổ chức có liên quan tới đường dây này đã bị bắt trong 3 tháng đầu năm 2016 – tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.